Brazil: Vaccine COVID-19 của Trung Quốc chỉ hiệu quả 50,4%

Theo hãng tin Reuters, các nhà nghiên cứu Brazil hôm 12-1 cho biết loại vaccine ngừa COVID-19 tên CoronaVac được Tập đoàn Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển chỉ đạt hiệu quả 50,4% khi thử nghiệm ở nước này.

Kết quả mới nhất là một nỗi thất vọng lớn đối với Brazil, con số trên chỉ vừa đủ đáp ứng theo quy định của các cơ quan quản lý toàn cầu nhưng lại thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 78% được công bố vào tuần trước.

Các nhân viên y tế Brazil. Ảnh: Amanda Perobelli/REUTERS

Tại một cuộc họp báo, các quan chức bang Sao Paulo và các nhà nghiên cứu từ viện Butantan giải thích rằng họ chia các trường hợp thành sáu cấp bậc: không triệu chứng, rất nhẹ, nhẹ, hai mức độ vừa và nặng, trong đó hai loại đầu tiên không cần hỗ trợ y tế.

Các quan chức cho biết con số 78% được tính toán theo các trường hợp nhẹ, trung bình và nặng. Tuy nhiên khi bao gồm hai trường hợp còn lại thì con số này là 50,4%.

Giám đốc y tế nghiên cứu lâm sàng tại viện Butantan, ông Ricardo Palacios cho biết kết quả mới cho hiệu quả thấp hơn bao gồm dữ liệu về những trường hợp "rất nhẹ" đó.

Đồng thời, ông Palacios giải thích thêm rằng thực tế là các xét nghiệm được tiến hành ở nhân viên y tế, những người tiếp xúc nhiều với với bệnh nhân nhiễm COVID-19 và hai liều vaccine được tiêm cách nhau một khoảng thời gian ngắn, do đó dẫn tới tỉ lệ hiệu quả thấp hơn. 

Một số nhà khoa học và giới quan sát đã lên án Trung tâm y sinh Butantan vì trước đó đã đưa ra những dữ liệu mang tính khả quan, tạo tâm lý kỳ vọng không thực tế. 

"Chúng ta có một loại vaccine tốt. Không phải loại vaccine tốt nhất trên thế giới, cũng không phải loại vaccine lý tưởng" - nhà vi sinh vật học Natalia Pasternak nhại lại giọng điệu đắc thắng của giới chức viện Butantan.

Sự nhầm lẫn này có thể gieo rắc sự hoài nghi ở Brazil về loại vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Dữ liệu đáng thất vọng của vaccine CoronaVac (tên vaccine do Tập đàon Sinovac Biotech đặt) là thất bại mới nhất trong nỗ lực phát triển chương trình tiêm chủng ở Brazil, nơi có hơn 200.000 ca tử vong kể từ khi dịch COVID-19 lây lan đến quốc gia này.

Chương trình tiêm chủng quốc gia của Brazil hiện dựa vào vaccine CoronaVac và vaccine do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển, tuy nhiên cả hai đều không nhận được sự chấp thuận theo quy định ở Brazil.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước cho biết vaccine CoronaVac có hiệu quả 91,25% dựa trên một phân tích tạm thời. Indonesia cũng đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp loại vaccine trên vào hôm 11-1 dựa trên dữ liệu tạm thời cho thấy hiệu quả là 65%.

Bên cạnh đó, vaccine ngừa COVID-19 đang được phát triển bởi Pfizer với đối tác BioNTech và Moderna đã chứng minh được hiệu quả lên tới khoảng 95% trong các thử nghiệm quan trọng ở giai đoạn cuối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm