Brexit trước ngưỡng ‘48 giờ quyết định’

Các quan chức đôi bên đang chuẩn bị cho “cuộc ra đi” lớn nhất trong lịch sử EU này. Tuy nhiên, việc Quốc hội Anh có thông qua thỏa thuận hay không vẫn chưa chắc chắn. Nếu thỏa thuận Brexit bị bác bỏ, cử tri Anh sẽ có cơ hội tham gia một cuộc trưng cầu dân ý mới với lựa chọn: Ở lại EU hoặc ra đi mà không có thỏa thuận nào.

“Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán để rút ngắn sự khác biệt” - Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh David Lidington nói. Khi được hỏi liệu có thể đạt được thỏa thuận trong vòng 48 giờ tới hay không, ông cho rằng “có thể nhưng không chắc chắn. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đáng để lạc quan”.

Phía EU mong muốn bản dự thảo thỏa thuận được hoàn thành chậm nhất là vào thứ Tư (14-11). Dù vậy, các nhà ngoại giao EU cho rằng tuần này sẽ không có bước đột phá nào. EU - khối thương mại lớn nhất thế giới và Anh - nền kinh tế lớn thứ năm thế giới đã có gần 46 năm giao thương. Thủ tướng May đang rất chật vật để đi đến một thỏa thuận mà không gây tổn hại đến phương diện thương mại và không làm phiền lòng các nhà lập pháp - người sẽ quyết định số phận của bất kỳ thỏa thuận nào.

Kế hoạch của Thủ tướng May vấp phải nhiều sự phản đối trong chính phủ Anh. “Nếu thỏa thuận này được thông qua, nó chẳng khác gì tuyên bố nước Anh đầu hàng” - theo lời cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người đã từ chức hồi tháng 7-2018. Theo dự kiến, Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 29-3-2019. Muốn kịp thời gian, Anh và EU phải nhanh chóng đạt được thỏa thuận để trình Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu phê chuẩn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm