Brunei: Tổ chức lễ Giáng sinh có thể ngồi tù năm năm

Theo Telegraph, đây là lệnh cấm được hoàng gia Brunei ban hành nhằm bảo vệ đức tin Hồi giáo tại quốc gia này.

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah (Nguồn: Daily Mail) 

Theo Daily Mail, bất kỳ người Hồi giáo nào bị bắt quả tang tổ chức lễ Giáng sinh có thể bị bỏ tù một thời gian dài. Còn những người không theo đạo Hồi có thể ăn mừng lễ Giáng sinh giới hạn trong cộng đồng của mình nhưng không được lan truyền ngày ăn mừng cho những người Hồi giáo trong đất nước và phải báo cho nhà chức trách. Hiện trong 420.000 dân của Brunei, có khoảng 65% theo đạo Hồi.

“Những biện pháp ràng buộc này là để kiểm soát hành động ăn mừng Giáng sinh quá mức và công khai, điều có thể gây tổn hại đến aquidah (đức tin) của cộng đồng Hồi giáo” - Daily Mail trích dẫn thông cáo của Bộ Tôn giáo Brunei nêu rõ.

Theo Borneo Bulletin, trong mùa Giáng sinh, nếu người theo đạo Hồi thực hiện những nghi thức của công giáo như thắp nến, trang trí cây thông, hát thánh ca, gửi lời chức mừng… được xem là đi ngược lại với đức tin đạo Hồi.

Tuy nhiên, một vài cư dân Brunei bất chấp lệnh cấm vẫn đăng tải những tấm ảnh Giáng sinh trên mạng xã hộiMột vài cư dân Brunei tỏ ra không hài lòng với lệnh cấm. 

Năm 2014, Brunei từng gây tranh cãi khi áp dụng bộ luật Sharia (luật hình sự của Hồi giáo) cho phép các hình phạt như ném đá, đánh bằng roi, cắt cụt chi…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm