Ca nghi nhiễm Ebola thứ hai tại Mỹ: 18 người bị cách ly

Ngày 1-10 (giờ địa phương), cơ quan y tế đang theo dõi đặc biệt ca thứ hai là người tiếp xúc gần nhất với Duncan trong 18 người có tiếp xúc trực tiếp. 

Làm thế nào Duncan nhiễm Ebola? Báo New York Times cho biết ngày 15-9 tại Monrovia (Liberia), anh cùng gia đình cô Marthalene Williams (19 tuổi, mang thai bảy tháng, bị nhiễm Ebola) đưa cô lên taxi nhập viện. Bệnh viện không nhận vì hết chỗ. Anh đỡ cô gái lên taxi về nhà. Vài giờ sau cô gái trẻ tử vong. Ngày 20-9, Duncan sang Mỹ thăm chị.

Theo báo USA Today, chặng đường phát bệnh của Duncan như sau:

- Ngày 20-9: Duncan đi máy bay từ Monrovia (Liberia) đến Brussels (Bỉ), sau đó mua vé của hãng United Airlines đi chuyến U951 đến sân bay Dulles ở Washington (Mỹ) rồi tiếp tục đi chuyến U822 về Dallas (bang Texas). Anh có khai tờ khai y tế và qua máy đo thân nhiệt nhưng lúc đó chưa phát bệnh.

- Ngày 24-9: Gia đình báo cho chính quyền Duncan mắc bệnh.

- Ngày 26-9: Duncan cùng chị đến BV Hội thánh Trưởng lão Texas ở Dallas để khám. Anh nói với y tá từ Liberia đến Mỹ, bị sốt và đau vùng bụng dưới. Bác sĩ kê toa kháng sinh và cho về nhà.

- Ngày 28-9: Bệnh trở nặng, Duncan được đưa vào bệnh viện trên cấp cứu với triệu chứng nôn và tiêu chảy. Bệnh viện nghi nhiễm Ebola nên đã cách ly.

Theo lý thuyết, bệnh nhân Ebola chỉ có thể lây nhiễm khi đã bộc lộ triệu chứng nhiễm bệnh. Do đó TS Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ, khẳng định hành khách đi chung chuyến bay với anh Duncan không cần lo lắng. Trung tâm đã điều một tổ công tác đến Dallas để tìm kiếm những người tiếp xúc với bệnh nhân. Ba nhân viên y tế đi xe cứu thương đưa Duncan nhập viện cũng bị cách ly ba tuần.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm