Các con nhà báo Khashoggi khẩn cầu được trả xác cha

Hơn một tháng sau khi cha mình bị giết hại trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ngày 4-11 hai con của nhà báo Jamal Khashoggi lên tiếng khẩn cầu được trả xác cha.

Trả lời phỏng vấn CNN, hai anh em Salah và Abdullah Khashoggi nói cha mình là một người “can đảm, cao thượng và rất dũng cảm”. Hai anh em cho biết đã phải chịu đựng đau đớn nhiều tuần liền sau khi biết cha mình bị giết mà không tìm được xác.

Anh Abdullah Khashoggi (trái) và người anh Salah Khashoggi trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN ngày 4-11. Ảnh: CNN

Anh Abdullah Khashoggi (trái) và người anh Salah Khashoggi trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN ngày 4-11. Ảnh: CNN

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ nói ông Khashoggi bị giết hại bởi một nhóm sát thủ từ Saudi Arabia sang. Tuần trước trưởng văn phòng công tố Istanbul nói thi thể ông Khashoggi đã bị phân ra và tiêu hủy. Theo thông tin từ Washington Post thì các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm hiểu giả thuyết thi thể ông Khashoggi bị tiêu hủy bằng acid.

Phía Saudi Arabia nói rằng sau khi ông Khashoggi bị giết thì thi thể ông đã được trao cho một “cộng tác viên địa phương” xử lý. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan yêu cầu Saudi Arabia cung cấp thông tin về cộng tác viên này nhưng chưa được phản hồi.

“Tất cả những gì chúng tôi muốn lúc này là chôn ông tại nghĩa trang Al-Baqi ở Medina (Saudi Arabia) cùng với tổ tiên mình. Tôi đã nói ý nguyện này với nhà chức trách Saudi Arabia và chỉ biết hy vọng sẽ được thực hiện sớm” - anh Salah Shakhoggi nói.

Nói với CNN, hai anh em Salah và Abdullah cho rằng cha họ đã bị hiểu lầm và bị cố tình xây dựng hình ảnh sai lạc vì lý do chính trị.

“Jamal là một người ôn hòa. Ông ấy cũng giống như mọi người, cũng có những giá trị chung và riêng như bao người khác” - anh Salah nói.

Anh Salah Khashoggi (trái) bắt tay với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cuối tháng trước. Ảnh: CNN

Anh Salah Khashoggi (trái) bắt tay với thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cuối tháng trước. Ảnh: CNN

Nhà báo Khashoggi được cho là ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo, đối đầu, chỉ trích chính phủ Saudi Arabia, đặc biệt thái tử Mohammed bin Salman. Tuy nhiên, anh Abdullah khẳng định cha mình không phải là thành phần chống đối.

“Jamal chưa bao giờ là thành phần chống đối. Ông tin nền quân chủ là điều giữ đất nước gắn kết với nhau” - CNN dẫn lời anh Abdullah.

Tại Saudi Arabia cuối tháng trước, hai anh em Salah và Abdullah đã gặp và bắt tay vua và thái tử Saudi Arabia đến chia buồn về cái chết của cha mình. Hai anh em Salah và Abdullah là công dân Mỹ, sống tại bang Virginia, trở về Saudi Arabia giữa năm nay nhưng không thể về lại Mỹ do bị phong tỏa hộ chiếu, phải nhờ đến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo can thiệp. Sau cuộc gặp này hai anh em lên đường sang Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm