Các đảng Hàn Quốc đề nghị bắt bạn tổng thống

Bà đang ở Đức nhưng đi chuyến bay của hãng British Airways từ London (Anh) để tránh báo chí.

Hãng tin Yonhap đưa tin bà Choi bị tình nghi tận dụng tình bạn lâu năm với nữ Tổng thống Park Geun-hye để can thiệp vào công việc quốc gia như tác động cách soạn thảo diễn văn hay bổ nhiệm các cố vấn của tổng thống. Bà đã sử dụng trái phép tiền quỹ từ hai tổ chức vô vụ lợi thu được bằng cách ép các doanh nghiệp đóng góp. Con gái của bà bị tình nghi được ưu ái trái pháp luật để vào học tại ĐH Ewha nổi tiếng ở Seoul.

Các đảng chính trị đã đề nghị cơ quan công tố bắt giữ bà Choi. Trước đó, cơ quan công tố đã khám xét nhà một số cộng sự của tổng thống bị tình nghi. Tuy nhiên, dinh tổng thống không cho khám xét văn phòng những người này với lý do bảo vệ bí mật quốc gia.

Bà Choi là con gái ông Choi Tae-min, quân sư của bà Park Geun-hye. Ông này đứng đầu một tổ chức tôn giáo, đã qua đời năm 1994. Bà Park Geun-hye chơi rất thân với gia đình bà Choi. Tuần trước, bà đã xin lỗi trên truyền hình và thừa nhận hàng chục bài diễn văn và tài liệu lọt vào tay bà Choi Soon-sil trước khi công bố chính thức.

Đêm 29-10, hàng chục ngàn người đã biểu tình ở Seoul yêu cầu tổng thống từ chức (ảnh). Ngày 30-10, bà Park Geun-hye thông báo đã thay thế một số cố vấn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm