Các nghị sĩ Mỹ ủng hộ gia tăng tuần tra ở biển Đông

Ông Abraham Denmark, phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á, đã trình bày kế hoạch hành động kế tiếp của Mỹ.

Ông lưu ý chưa biết Trung Quốc có chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực hay không hay “tính toán quyền lực một cách thô thiển”. Ông cho rằng câu trả lời tùy thuộc vào Bắc Kinh triển khai cái gì trong khu vực tranh chấp. Ông nói Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc bằng cách gia tăng sự hiện diện quân sự ở biển Đông với nhịp độ hoạt động cao hơn.

Ông cũng cho biết Mỹ đang phối hợp với các đồng minh như Philippines và các đối tác khu vực để củng cố năng lực hải quân, phát triển hoạt động chung để hợp tác hiệu quả hơn và thiết lập sự hiện diện hải quân của mỗi nước nhằm đối phó với Trung Quốc.

Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Colin Willett khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của Mỹ và các nước khác để bảo đảm tự do hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế. Bà nhấn mạnh Mỹ sẽ tập trung vào thái độ của Trung Quốc sau khi có phán quyết trọng tài.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc sẽ quyết định chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines hay không, bà cho biết Mỹ xem hành động này “rất gây bất ổn”. Bà nói thêm các nỗ lực của Mỹ nhằm bảo đảm mỗi bên đều kiềm chế sau khi có phán quyết. Bà ghi nhận hợp tác làm việc không chỉ về an ninh mà còn về kinh tế, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và ngoại giao để giải quyết tranh chấp chủ quyền.

Ông Abraham Denmark cho rằng cuộc tập trận vành đai Thái Bình Dương là thể hiện tốt về quyền lực của Mỹ. Ông giải thích Mỹ và Trung Quốc đã nỗ lực kéo giảm các sự cố va chạm nguy hiểm trên biển và trên không nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tiếp tục trao đổi với quân đội Trung Quốc.

Trang USNI News đưa tin trước đó, tại tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation, nghị sĩ Mac Thornberry, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện, đã ủng hộ chính phủ tăng cường sự hiện diện quân sự ở biển Đông nhưng lưu ý hải quân Mỹ còn thiếu nhiều tàu chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm