Các ngoại trưởng ASEAN lại 'cực kỳ quan ngại' về biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman trong cuộc họp báo chiều 20-11 tại Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur - Ảnh: Quỳnh Trung
Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman trong cuộc họp báo chiều 20-11 tại Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur - Ảnh: Quỳnh Trung

Chủ trì cuộc họp báo sau các cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao ASEAN ngày 20-11, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết các ngoại trưởng ASEAN vẫn giữ nguyên quan điểm “cực kỳ quan ngại” với các diễn biến gần đây trên biển Đông.

“Các bộ trưởng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của việc tăng cường thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) cũng như việc khẩn trương thành lập Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC)” - Bộ trưởng Ngoại giao Anifah Aman nói.

Ngoài ra, ông Anifah Aman thông báo các kết quả chính của cuộc họp Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần 13 (APSC) diễn ra cùng ngày.

Theo đó, các ngoại trưởng ASEAN thảo luận về sự phát triển gần đây của các hội nghị hội đồng ngành trực thuộc APSC, gồm họp cấp bộ trưởng ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC), họp cấp bộ trưởng ASEAN về các vấn đề ma túy (AMMD), cuộc họp bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) và diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Về vấn đề tội phạm xuyên quốc gia và ma túy, các ngoại trưởng ASEAN cho biết sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác chống lại tội phạm xuyên quốc gia thông qua nhiều chương trình và kế hoạch hành động với các đối tác như Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Nga.

Các ngoại trưởng cũng xác nhận Lễ ký kết Hiệp ước ASEAN chống buôn lậu người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em sẽ diễn ra vào ngày mai, 21-11.

Theo QUỲNH TRUNG/TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm