Các nước phản ứng đối lập vụ Mỹ dội tên lửa vào Syria

Hải quân Mỹ vừa dội gần 60 tên lửa Tomahawk xuống sân bay quân sự của Syria, lần đầu tiên có hành động quân sự trực tiếp chống lại chính quyền nước Trung Đông này. Theo công bố từ Washington, vụ không kích đã làm tổn hại nghiêm trọng hoặc phá hủy máy bay, cơ cấu hạ tầng và thiết bị tại sân bay này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng xác nhận chính ông ra lệnh tấn công vào căn cứ Shayrat ở tỉnh Homs, cho rằng vụ tấn công dân thường bằng khí độc ở tỉnh Idlib mới đây đã được triển khai từ căn cứ này. Ông Trump tuyên bố hành động vì “lợi ích an ninh quốc gia” Mỹ.

Đáp lại tin này, Iran, đồng minh của Assad đã kịch liệt phản đối hành động của Mỹ. “Iran phản đối mạnh mẽ những cuộc tấn công đơn phương… những động thái tương tự sẽ khiến khủng bố ở Syria tăng mạnh… khiến tình hình Syria và khu vực thêm phức tạp”, hãng tin ISNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi.

Tương tự Iran, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng vừa lên tiếng tuyên bố việc Mỹ phóng tên lửa vào Syria là hành động gây hấn nhằm vào quốc gia có chủ quyền và vi phạm luật pháp quốc tế.

Washington cho rằng cuộc tấn công đã hủy hoại nghiêm trọng hoặc phá hủy máy bay và cơ sở hạ tầng sân bay quân sự Syria. Ảnh: REUTERS

Trái với hai nước trên, Ả Rập Saudi lại tuyên bố “hoàn toàn ủng hộ” cuộc tấn công, khen ngợi Tổng thống Donald Trump vì đã có “quyết định dũng cảm” chống lại hành vi sử dụng vũ khí hóa học trái phép giết hại dân thường ở Syria. Hãng tin quốc gia Ả Rập Saudi SPA dẫn nguồn tin bộ ngoại giao khẳng định “Vương quốc Ả Rập Saudi hoàn toàn ủng hộ hành động quân sự của Mỹ lên mục tiêu quân sự ở Syria nhằm đáp lại việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học làm hại người dân vô tội”.

Nguồn tin này cũng khẳng định Tổng thống Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm vì cái chết của hàng tá thường dân ở tỉnh Khan Sheikhoun.

Đồng quan điểm với Ả Rập Saudi, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với “thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ” từ cuộc tấn công của Mỹ. Quân đội Israel cho biết đã được thông báo trước về vụ tấn công.

“Bằng cả lời nói và hành động, Tổng thống Trump đã gửi đi một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ rằng việc sử dụng và phổ biến vũ khí hóa học sẽ không được chấp nhận”, văn phòng ông Netanyahu ra thông cáo. “Israel hoàn toàn ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump và hy vọng thông điệp quyết liệt đối với hành động tàn bạo của chính quyền Assad không chỉ vang vọng ở Damascus mà còn ở Tehran, Bình Nhưỡng và những nơi khác”.

Hải quân Mỹ vừa dội gần 60 tên lửa Tomahawk xuống sân bay quân sự của Syria.

Nước Anh cho rằng hành động của Mỹ là phản ứng hợp lý trước “vụ tấn công vũ khí hóa học dã man” của chính quyền Syria, theo người phát ngôn Thủ tướng Theresa May.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng bày tỏ sự ủng hộ, gọi đó là “hành động tương xứng và thích đáng”. Trong phát biểu trên truyền hình, ông Turnbull cũng kêu gọi Nga thực hiện vai trò của mình trong việc mang lại hòa bình cho Syria.

Trong khi đó, Bolivia đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp kín về vụ tấn công tên lửa, một quan chức ngoại giao Hội đồng Bảo an cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm