Cái chết của lãnh đạo al-Nusra giáng 'đòn nặng' cho al-Qaeda

Tờ Express (Anh) cho biết Sheikh Abu Sulaiman Al Masri, lãnh đạo nhóm al-Nusra Front, một chi nhánh của tổ chức al-Qaeda tại Syria đã thiệt mạng vào sáng 24-10.

Hình ảnh cơ thể ông với một vết thương trên đầu đang lan truyền trên các trang mạng xã hội. Nhóm cho biết ông đã thiệt mạng trong một trận chiến với quân đội của Tổng thống Assad. Ông được cho là đã thiệt mạng tại Aleppo, trung tâm kinh tế của Syria.

 Hình ảnh Sheikh Al Masri với một vết thương trên đầu đang lan truyền trên các trang mạng xã hội. Ảnh: Express

Cái chết của Sheikh Al Masri diễn ra vào thời điểm khi Nga đang tiến hành các cuộc không kích cùng với quân đội chính phủ Syria để khôi phục lại một đường dây cung cấp rất quan trọng đến một phần khu vực Aleppo do chính phủ kiểm soát. Hiện tại, nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa rõ ràng.
Ít nhất 28 chiến binh IS, 21 binh sĩ và dân quân đã thiệt mạng trong trận chiến, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.
Cái chết của Sheikh Al Masri được cho là "một đòn nặng" cho các hoạt động của nhóm al-Nusra Front tại Syria, nơi mà cuộc nội chiến đã cướp đi mạng sống của hàng chục ngàn thường dân và các chiến binh kể từ tháng 3-2011.
Sheikh Abu Sulaiman Al Masri và nhóm al-Nusra Front là ai?
Al Masri, tên thật là Mahmud Maghwari, là một người Ai Cập đã bị kết án tử hình tại Ai Cập vì chiến đấu với Hamas ở Gaza trước khi gia nhập al-Nusra.
Al-Nusra, cũng được gọi là Mặt trận Quốc phòng của nhân dân Syria, là một chi nhánh của tổ chức al-Qaeda, hình thành khi nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011 và đây được cho là nhóm đứng đằng sau nhiều vụ đánh bom tự sát ở Syria vào thời điểm đó.

Việc tuyển dụng của nhóm này chủ yếu nhắm vào những thường dân theo đạo Hồi. Đây được xem là nhóm thánh chiến mạnh thứ hai tại Syria, chỉ đứng sau IS.

 Những chiến binh Al-Nusra Front phản đối tại Aleppo hồi tuần này. Ảnh: Express

Cuộc nội chiến Syria đã trở nên phức tạp hơn do sự hiện diện của IS và al-Nusra. Hai nhóm này luôn gây chiến tranh lên nhau và đều gây chiến với quân đội Tổng thống Assad cũng như quân nổi dậy chống chính phủ Syria.
Hồi tháng 9, Ayman al-Zawahiri, người thay thế Osama Bin Laden để trở thành người đứng đầu của tổ chức al-Qaeda, đã tuyên chiến với lãnh đạo Abu Bakr al-Baghdadi của IS, nói rằng họ "không công nhận nhà nước tự xưng này".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm