Cairo chìm trong căng thẳng

Sáng 5-7, hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi đã tụ tập bên ngoài đền thờ Hồi giáo Rabia al-Adawiya ở thủ đô Cairo để chuẩn bị tuần hành đến trụ sở Bộ Quốc phòng phản đối quyết định phế truất ông Mohamed Morsi.

Báo Guardian (Anh) cho biết binh sĩ Ai Cập được triển khai dày đặc gần đền thờ. Nhiều xe bọc thép và chướng ngại vật chặn các ngả đường dẫn đến đền thờ. Máy bay quân sự quần thảo trên bầu trời Cairo. Binh sĩ cũng được triển khai ở thị trấn Zagazig (quê hương của ông Morsi). Ngày trước đó, 80 người bị thương, 11 người bị bắt giữ sau cuộc xô xát giữa hai phe biểu tình ủng hộ và phản đối Tổng thống Mohamed Morsi ở thị trấn này.

Ngày 5-7, quân đội thông báo ủng hộ quyền biểu tình hòa bình của người dân và cảnh báo người biểu tình không được có các hành động bạo lực, gây bất ổn an ninh.

Trước đó một ngày, tại đền thờ Rabia al-Adawiya, giáo sĩ Abdel-Rahman el-Barr đọc tuyên bố của tổ chức Anh em Hồi giáo (hậu thuẫn ông Mohamed Morsi) khẳng định Anh em Hồi giáo sẽ không tham gia bất cứ hoạt động nào của chính phủ lâm thời và kêu gọi người ủng hộ biểu tình hòa bình phản đối quân đội Ai Cập.

Cairo chìm trong căng thẳng ảnh 1

Máy bay quân sự quần thảo trên bầu trời Cairo ngày 5-7 trong khi người biểu tình ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi chuẩn bị tuần hành đến trụ sở Bộ Quốc phòng. Ảnh: AP

Cùng ngày, Liên minh quốc gia ủng hộ tính hợp pháp bầu cử (tập hợp 11 đảng Hồi giáo) ra thông cáo báo chí khẳng định ông Mohamed Morsi vẫn là tổng thống hợp pháp của Ai Cập và xem việc quân đội lật đổ ông Mohamed Morsi là hành động đảo chính.

Báo Al-Ahram (Ai Cập) đưa tin thông báo kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình hòa bình trên cả nước ngày 5-7 để phản đối quyết định phế truất ông Mohamed Morsi.

Thông báo cũng phản đối việc quân đội đóng cửa các kênh truyền hình Hồi giáo và bắt giữ các lãnh đạo của Anh em Hồi giáo.

Hưởng ứng lời kêu gọi trên, rạng sáng 5-7, các phiến quân Hồi giáo đã nổ súng tấn công bốn địa điểm trên bán đảo Sinai gồm hai chốt kiểm soát quân sự, một đồn cảnh sát và sân bay el-Arish. Các vụ tấn công làm một binh sĩ thiệt mạng và hai binh sĩ bị thương.

Ngay sau đó, quân đội Ai Cập tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Nam Sinai và tỉnh Suez. Báo Al-Ahram cho biết quân đội sẽ triển khai binh lính để siết chặt an ninh ở các chốt an ninh địa phương và biên giới ở hai tỉnh này.

Quân đội cũng thông báo đóng cửa khẩu Rafah nối dải Gaza với bán đảo Sinai vô thời hạn vì lo ngại tình hình an ninh. 200 người Palestine đã bị trục xuất về dải Gaza sau quyết định trên.

Cùng ngày, Cao ủy nhân quyền LHQ Navi Pillay ra thông báo bày tỏ lo ngại về việc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt của Anh em Hồi giáo bị bắt giữ. Bà Navi Pillay kêu gọi các bên tôn trọng các quyền tự do cơ bản, kiềm chế bạo lực và các hành động trả đũa bất hợp pháp.

Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) cũng kêu gọi chính quyền lâm thời Ai Cập điều tra những xung đột giữa người biểu tình phản đối và ủng hộ ông Mohamed Morsi làm ít nhất 32 người chết trong suốt tuần qua.

Trong khi đó, Liên minh châu Phi (AU) quyết định đình chỉ tất cả hoạt động của Ai Cập tại AU cho đến khi Ai Cập khôi phục trật tự hiến pháp.

Ngày 5-7, Văn phòng ngoại giao Anh khuyến cáo công dân hạn chế đến Ai Cập, đồng thời cảnh báo công dân đang có mặt tại Ai Cập tránh xa các cuộc biểu tình và những nơi tụ tập đông người.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thái Lan kêu gọi công dân có kế hoạch đến Ai Cập phải tránh đến những địa điểm có biểu tình. Ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo công dân tránh đến Ai Cập, trong khi đó Đại sứ quán Mỹ tại Cairo thông báo đóng cửa một tuần do tình hình an ninh bất ổn.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm