Cầm kiếm Samurai xông vào dinh lãnh đạo Đài Loan

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, nghi can được xác định là Lu Chun-yi (51 tuổi). Người này đã trộm một thanh kiếm samurai và mang theo cờ Trung Quốc khi thực hiện vụ tấn công vào ngày 18-8.

Lu Chun-yi bị cảnh sát bắt giữ vào sáng 18-8, nghi có động cơ chính trị khi tấn công. Ảnh: CNA

Các cơ quan điều tra cho rằng vụ tấn công có động cơ chính trị. Tuy nhiên, theo tường trình của phía cảnh sát, ông Lu không hô hào bất kỳ khẩu hiệu chính trị nào khi tấn công.

Phát ngôn viên văn phòng lãnh đạo Đài Loan Alex Huang cho biết viên cảnh sát bị chêm vào cổ, đã được chuyển đến Bệnh viện ĐH Quốc gia Đài loan và hiện đã trong tình trạng ổn định. Vụ tấn công xảy ra lúc nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh đang ở bên trong tòa nhà tham dự một sự kiện cùng con cái các nhân viên tòa nhà.

Hiện trường vụ án được tiến hành điều tra. Ảnh: CNA

Ông Alex Huang cho biết, ông Lu Chun-yi cầm kiếm samurai đến tòa nhà và thực hiện vụ tấn công vào tầm 10 giờ sáng. Tuy nhiên, đối tượng đã nhanh chóng bị áp đảo và khống chế bởi lực lượng quân cảnh bảo vệ tòa nhà.

Lu khai nhận với cảnh sát đã lấy trộm từ một Viện bảo tàng Lực lượng vũ trang Đài Loan vào sáng cùng ngày. Theo người phát ngôn cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi, các băng ghi hình cho thấy ông Lu đã đập bể kính bảo vệ của bàn trưng bày thanh kiếm.

Thanh kiếm này từng được sử dụng bởi quân đội Nhật Hoàng trong vụ thảm sát Nam Kinh năm 1937. Trên thanh kiếm còn khắc rõ dòng chữ: “107 người giết ở trận Nam Kinh”, theo SCMP.

Trên thanh kiếm còn khắc dòng chữ "107 người giết ở trận Nam Kinh". Ảnh: CNA

Một sĩ quan ở đồn cảnh sát gần tòa nhà cho biết: “Đối tượng khai với chúng tôi rằng ông ta muốn bày tỏ quan điểm chính trị chính đáng nên đã đi đến văn phòng lãnh đạo Đài Loan. Ông sợ bị các quân nhân dùng vũ lực cưỡng ép rời đi, nên mới đi trộm thanh kiếm để tự vệ”.

Cũng theo lời khai của ông Lu Chin-yu, ông đã đến trước tòa nhà vài tuần trước, nhưng quá sợ nên không dám đột nhập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm