Campuchia: Biểu tình vì lo 'Trung Quốc tăng hiện diện quân sự'

Các nhân viên an ninh Campuchia vừa giải tán một cuộc biểu tình nhỏ gần đại sứ quán Trung Quốc, hãng tin Reuters ngày 23-10 cho hay. Ít nhất ba người tham gia đã bị tạm giữ để thấm vấn sau vụ việc. 

Lực lượng chức năng bắt giữ một người biểu tình gần đại sứ quán Trung Quốc. Ảnh: REUTERS 

Nguyên nhân của cuộc biểu tình được cho là do một số người dân Campuchia lo ngại Trung Quốc có thể tăng cường sự hiện diện quân đội ở nước này. 

“Chúng tôi phản đối sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Campuchia”, một người biểu tình hét lên và vẫy cờ Campuchia, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ các nhân chứng thực hiện livestream (một hình thức truyền phát trực tiếp) tại chỗ. 

Trả lời báo chí sau vụ việc, người phát ngôn cảnh sát Phnom Penh San Sok Seyha cho biết những người biểu tình này bị giam giữ để thẩm vấn vì đã tham gia một cuộc biểu tình chưa được cấp phép. 

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.

Người biểu tình cầm biểu ngữ với dòng chữ: "Trung Quốc phải tôn trọng Hiệp định Hòa bình Paris 1991 và Hiến pháp của Campuchia". Ảnh: AFP

Trong khi đó, bà Mu Sochua - cựu phó chủ tịch của đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), thì cho biết cuộc biểu tình hôm 23-10 là một phần của cuộc mít tinh quy mô do đảng này tổ chức nhằm kỷ niệm 29 năm Hiệp định Hòa bình Paris, chấm dứt cuộc nội chiến ở nước này. 

Đáng chú ý, CNRP là là đảng đối lập, đã bị Tòa án Tối cao Campuchia ra phán quyết giải thể hồi năm 2017. Các thành viên lãnh đạo cấp cao đảng này cũng bị cấm hoạt động chính trị tại Campuchia trong năm năm.

Lực lượng chức năng tịch thu biểu ngữ của người biểu tình. Ảnh: AFP

Trong những năm gần đây, Campuchia vướng phải cáo buộc đã trở thành một trong những đồng minh quan trọng nhất của Trung Quốc nhằm đổi lấy những lợi ích về kinh tế

Tuy nhiên, phía Campuchia đã nhiều lần bác bỏ thông tin này và khẳng định chính sách an ninh và đối ngoại của mình là hoàn toàn độc lập.

Hồi đầu tháng 10, Mỹ cũng tuyên bố họ thất vọng về việc Campuchia phá bỏ một cơ sở do nước này tài trợ tại căn cứ hải quân Ream (tỉnh Sihanoukville, phía nam Biển Đông). Washington cũng bày tỏ quan ngại hành động trên của Phnom Penh là đang tạo điều kiện cho hải quân Trung Quốc sử dụng căn cứ. 

Căn cứ hải quân Ream (chấm màu đỏ) nằm ở phía nam Biển Đông. Ảnh: GOOGLE MAPS 

Sau đó, chính phủ Campuchia đã bác bỏ thông tin này và tuyên bố tàu Trung Quốc sẽ không thể độc quyền tiếp cận căn cứ hải quân Ream.  

“Chúng tôi hoan nghênh tàu từ bất kỳ quốc gia nào - không chỉ riêng tàu Trung Quốc, cập cảng, tiếp nhiên liệu hoặc tổ chức các cuộc tập trận chung với Campuchia”, thủ tướng Hun Sen của Campuchia tuyên bố hôm 7-10, theo hãng tin AFP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm