Campuchia phát hiện một tàu chiến chìm dưới sông Mekong

Trung tâm Rà soát bom mìn Campuchia (CMAC) vừa tìm thấy một tàu chiến bị chôn vùi dưới đáy sông Mekong ở huyện Srei Santhor, tỉnh Kampong Cham, theo báo The Phnom Penh Post.
Đưa ra nhận định bước đầu về lai lịch con tàu, một quan chức CMAC thông tin ngắn gọn con tàu là tàn tích chiến tranh từ những năm 1970.
Giám đốc CMAC, ông Heng Ratana nói với The Phnom Penh Post biết gần đây một công ty nạo vét cát đã phát hiện nhiều bom đạn chưa nổ ở đáy sông Mekong thuộc khu vực xã Meanchey, huyện Srei Santhor, tỉnh Kampong Cham. CMAC đã đến kiểm tra địa điểm này.
“Các thợ lặn của chúng tôi đã xuống đáy sông ở độ sâu 19 m bằng các thiết bị khoa học. Trong lúc rà soát, họ đã phát hiện một tàu chiến bị chìm trong khu vực đó ” - ông Ratana nói.
“Chúng tôi không biết danh tính của con tàu này hoặc liệu nó có chứa các bom mìn chưa nổ hay không. Chúng tôi đã đánh giá tình hình và tin rằng nó bị đánh chìm" - ông cho biết thêm.

Bom đạn chưa nổ được vớt lên từ dưới đáy sông Mekong, tỉnh Kampong Cham. Ảnh: Cơ quan thông tin tỉnh Kampong 

Tuy nhiên, vào hôm 13-8, quận trưởng huyện Srey Santhor, ông Sim Kong, nói với The Phnom Penh Post rằng các thợ lặn của CMAC đã tìm thấy một tàu chiến và nghi ngờ nó có chứa bom đạn chưa nổ.
"Do mực nước sông Mekong dâng cao, thiếu kinh phí và thiết bị kỹ thuật nên kế hoạch trục vớt con tàu đã bị hoãn lại" - ông Ratana thông báo và cho biết thêm CMAC đang tìm thêm nguồn vốn và hỗ trợ kỹ thuật từ các đối tác để trục vớt con tàu vào năm 2021.
Quận trưởng Kong cho biết: “Chính quyền huyện Srei Santhor đã giao cho quân cảnh túc trực tại địa điểm này và khuyên các chủ công ty hút cát thay đổi địa điểm".
Tỉnh trưởng Kampong Cham, ông Un Chanda cũng ra lệnh cho các lực lượng quân sự phong tỏa và ban hành lệnh cấm ngư dân đi vào khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm