Cân nhắc lợi hại, Thuỵ Điển không khuyến cáo tiêm vaccine cho trẻ em 5-11 tuổi

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Bộ Y tế Thụy Điển hôm 27-1 cho biết quốc gia này đã quyết định không khuyến cáo việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi vì lợi ích đem lại không nhiều hơn rủi ro.

"Với kiến thức mà chúng tôi thu thập được cho đến nay, cũng như nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở trẻ em thấp, chúng tôi không thấy lợi ích rõ ràng nào khi tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi" -  bà Britta Bjorkholm, một quan chức Bộ Y tế Thụy Điển, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Theo bà Bjorkholm, quyết định trên vẫn có thể được cơ quan y tế xem xét lại nếu có những thay đổi trong nghiên cứu hoặc có sự xuất hiện của một biến thể mới nữa có nguy cơ làm thay đổi đại dịch. 

Bà cho biết thêm rằng những trẻ em trong nhóm nguy cơ phơi nhiễm cao vẫn có thể được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Nhân viên y tế đang tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho một người cao tuổi tại phòng tiêm chủng tạm thời trong một nhà thờ ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 2-3-2021. Ảnh: REUTERS

Thụy Điển đã ghi nhận hơn 40.000 ca nhiễm mới vào ngày 26-1, một trong những ngày có số ca mắc mới cao nhất trong một ngày tại nước này kể từ khi dịch bùng phát, mặc dù Thụy Điển đã áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Dù liên tục báo cáo số ca nhiễm hàng ngày cao kỷ lục trong đợt dịch thứ tư này, song tình hình tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Thụy Điển không rơi vào tình trạng quá tải như các đợt trước đây.

Vào ngày 27-1, nước này có tổng cộng 101 bệnh nhân mắc COVID-19 cần được chăm sóc đặc biệt, thấp hơn nhiều so với con số hơn 400 bệnh nhân vào mùa xuân năm 2021.

Tổng cộng, có gần 16.000 người đã chết vì COVID-19 ở Thụy Điển kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo Reuters.

Trước đó, hôm 26-1, chính phủ Thụy Điển đã bắt đầu mở rộng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch, bao gồm việc giới hạn giờ mở cửa cho các nhà hàng và giới hạn số người tham dự cho các sự kiện tổ chức trong nhà.

Các quan chức chính phủ nước này cho biết họ sẽ áp đặt các hạn chế mới trong hai tuần để xem tình hình có dịu đi hay không, song hy vọng sẽ có thể gỡ bỏ chúng vào ngày 9-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm