KHỦNG HOẢNG UKRAINE

Canada ngừng hợp tác quân sự với Nga

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 5-3, Chủ tịch Ủy ban Luật Hiến pháp của Hội đồng liên bang Nga (Thượng viện) Andrei Klishas cho biết ủy ban đang soạn thảo luật cho phép tịch thu và phong tỏa tài sản cũng như tài khoản của các công ty Mỹ và châu Âu tại Nga.

Biện pháp này sẽ được tiến hành nhằm trả đũa nếu các nước phương Tây trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine.

Cùng ngày, phát biểu tại thủ đô Madrid trong khuôn khổ chuyến thăm Tây Ban Nha hai ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga không cho phép tắm máu diễn ra ở Ukraine.

Ông nói có một số thông tin cho biết Mỹ và chính quyền mới ở Ukraine đang đàm phán về việc Ukraine cho phép Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ukraine để đổi lấy viện trợ tài chính. Ông nhấn mạnh việc này chỉ làm xấu thêm quan hệ giữa Nga và phương Tây.

 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đặt hoa viếng những người biểu tình thiệt mạng tại quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 4-3. Ảnh: AP

Ông cho biết Nga không thể ra lệnh các nhóm vũ trang ủng hộ Nga ở Crimea quay về căn cứ vì họ là lực lượng tự vệ do người dân địa phương lập ra và sẽ không chấp hành mệnh lệnh từ Moscow. Về đề xuất cho phép các quan sát viên quốc tế đến Crimea, ông nói chính quyền Ukraine và chính quyền Crimea sẽ quyết định vấn đề này.

Ngày 4-3, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã chỉ thị ngừng mọi cuộc tập trận với Nga cũng như các hoạt động song phương giữa quân đội hai nước.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Đức đã điện đàm để trao đổi về tình hình Ukraine. Reuters cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí yêu cầu Nga rút quân ở Crimea về các căn cứ, hạn chế số quân trong căn cứ hải quân ở Sevastopol (Crimea) còn 11.000 quân và cho phép các giám sát viên quốc tế đến Crimea.

Tổng thống Obama cho rằng Tổng thống Putin chẳng lừa được ai khi nói Nga không triển khai quân đến Crimea.

Ngày 5-3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso thông báo EU sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ ít nhất 11 tỉ USD trong hai năm tới. Số tiền này sẽ được huy động từ ngân sách của EU và các tổ chức tài chính thuộc EU.

Trong chuyến thăm Kiev hôm 4-3, phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ cam kết cho Ukraine vay 1 tỉ USD cũng như hỗ trợ kỹ thuật và chuyên gia cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương.

Cao ủy Năng lượng EU Guenther Oettinger thông báo EU sẽ giúp Ukraine trả 2 tỉ USD tiền nợ mua khí đốt của Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga và EU cũng có thể cung cấp khí đốt cho Ukraine.

Tại Crimea, Thủ tướng Sergei Aksyonov tuyên bố chính quyền Crimea sẽ thành lập Bộ Quốc phòng riêng; các lực lượng an ninh địa phương bao gồm cảnh sát và quân đội trước đây phục tùng mệnh lệnh từ Kiev sẽ được đặt dưới quyền kiểm soát của chính quyền Crimea.

LÊ LINH

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đêm 4-3 (giờ địa phương), Nga đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-12M Topol từ bãi phóng ở vùng Astrakhan. Đầu đạn giả định rơi trúng một mục tiêu xác định trước ở bãi phóng Sary Shagan Nga thuê của Kazakhstan. Mục đích vụ bắn thử tên lửa nhằm kiểm tra các cải tiến của tên lửa. Một quan chức quốc phòng Nga giấu tên cho biết vụ bắn thử tên lửa nhằm kiểm tra khả năng thâm nhập của đầu đạn xuyên qua hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ và NATO triển khai ở châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm