Canada: Người gốc Á bị phân biệt đối xử khi tìm việc làm

Đại học Bristish Columbia (Canada) vừa công bố khảo sát cho thấy những người gốc châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan...) tại Canada thường bị phân biệt đối xử khi tìm việc làm, thậm chí không được gọi phỏng vấn cho dù họ có khả năng làm việc tốt hơn những người khác.

Trong thời gian thực hiện khảo sát, ĐH Bristish Columbia gửi gần 6.699 hồ sơ xin việc giả của những người đang sống tại Toronto, trong đó tên, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của người xin việc đã được thay đổi. Kết quả, với hồ sơ có trình độ học vấn, kinh nghiệm lao động như nhau, 16/100 người mang tên tiếng Anh (Jill Wilson hoặc John Martin) được nơi tuyển dụng liên hệ phỏng vấn, so với 11/100 người gốc Á (Sana Khan hay Lei Li,). Giáo sư kinh tế học Paul Oreopoulos, người thực hiện khảo sát cho biết, trong trường hợp nhà tuyển dụng cần lao động giỏi tiếng Anh, hầu như họ chỉ để ý các hồ sơ của người gửi có tên bằng tiếng Anh. Còn trong các trường hợp khác, nhà tuyển dụng chỉ lưu ý đến vấn đề cùng sắc tộc.

Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp Indo - Canadian Terry Johal nói: “Tôi không ngạc nhiên với kết quả trên. Sự phân biệt vẫn xuất hiện tại đây". Ông cho biết, thậm chí, một số người xin việc gốc châu Á (trong đó có ông) đổi tên gốc thành tiếng Anh với mục đích dễ tìm việc hơn cũng sẽ dễ dàng bị loại khi phỏng vấn.

Theo K.D (SGTT/ AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm