Canada sẽ cứng rắn với Trung Quốc về biển Đông

Tờ Toronto Sun (Canada) ngày 2-6 đưa tin trước khi rời Đối thoại Shangri-La ở Singapore sang thăm Trung Quốc, Bộ trưởng MacKay nhấn mạnh ông sẽ có những cuộc thảo luận “thẳng thắn và cởi mở” với Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Thường Vạn Toàn về các động thái quân sự hung hăng trên biển Đông và khuynh hướng gián điệp mạng của Trung Quốc.
Theo ông MacKay, những nội dung trên đều là chủ đề chính của các cuộc đối thoại tại Shangri-La 2013, cả chính thức lẫn bên lề. Với mục đích phát triển thương mại, Canad gần như không đưa ra những tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ông MacKay ám chỉ điều này có thể thay đổi.

Canada sẽ cứng rắn với Trung Quốc về biển Đông ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay. Ảnh: Toronto Sun
"Tôi đã gặp nhiều người đồng cấp tại Singapore và họ gần như đồng thanh thúc giục Trung Quốc tôn trọng thẩm quyền, quyền chủ quyền của họ. Vì vậy tôi định phát biểu một cách công khai, thẳng thắn và bày tỏ quan điểm của Canada" - ông MacKay nói.
Về tấn công mạng, Canada cũng không thoát các tin tặc Trung Quốc. Theo Toronto Sun, cả chính phủ và ngành công nghiệp Canada đều “dính” hàng loạt vụ tấn công xuất phát từ Trung Quốc trong những năm gần đây, kể cả vụ tấn công lớn nhằm vào hệ thống tài chính Canada năm 2011. Ông MacKay cho biết sẽ "khuyến khích Trung Quốc tôn trọng hơn những quy định của Canada về quản lý và bảo vệ các hệ thống máy tính”.
Trước đó, cùng ngày 2-6, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Thích Kiến Quốc tuyên bố tại Shangri-La 2013 rằng tàu chiến của nước này sẽ tiếp tục tuần tra trên biển Đông và những vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.
Trong bài phát biểu của mình, Trung tướng Thích Kiến Quốc khẳng định việc các tàu Trung Quốc tuần tra những vùng biển tranh chấp là "hành động hợp pháp", đồng thời nhắc lại chủ quyền của Bắc Kinh đối với các vùng biển tranh chấp là "vấn đề không thể bàn cãi". Tướng Thích cũng tái khẳng định Bắc Kinh muốn giải quyết tranh chấp qua đàm phán song phương.
Theo Hải Ngọc (NLĐO / Toronto Sun, Straits Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm