Canberra thắc mắc chuyện Trung Quốc xem tôm hùm Úc là ‘vấn đề an ninh quốc gia’

Úc cho biết họ đang đề nghị Trung Quốc trả lời giải đáp vì sao xuất khẩu tôm hùm của họ bị ngăn chặn, sau khi một quan chức hải quan Hong Kong nói Bắc Kinh đã áp đặt các hạn chế thương mại và coi buôn lậu tôm hùm là vấn đề an ninh quốc gia.

Hầu hết các loại hải sản tươi sống xuất khẩu của Úc, được thực khách Trung Quốc đánh giá cao vì có màu đỏ tươi, đều đã bán vào Trung Quốc đại lục trước khi xảy ra căng thẳng ngoại giao vào năm 2020, dẫn đến việc Bắc Kinh thiết lập một loạt rào cản thương mại không chính thức đối với hải sản của Úc, theo hãng tin Reuters.

Quan hệ ngoại giao Úc-Trung Quốc đang căng thẳng. Ảnh: REUTERS

Sau đó, xuất khẩu tôm hùm sang Hong Kong đã tăng vọt. Hong Kong và Úc có thỏa thuận thương mại tự do riêng. Một phần số hải sản tươi sống đó được đưa đến các thành phố khác của Trung Quốc.

Ngày 21-10, tân Ủy viên Hải quan và Thuế vụ Hong Kong Louise Ho nói với truyền thông địa phương rằng chiến dịch trấn áp mới đối với hoạt động buôn lậu tôm hùm Úc từ Hong Kong sang Trung Quốc đại lục là “một phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia”.

“Nhìn bề ngoài, buôn lậu tôm hùm là vấn đề đơn giản, nhưng những hoạt động này làm suy yếu các hạn chế thương mại của đất nước chúng ta đối với Úc”, ông Ho nói, theo hãng truyền thông địa phương RTHK.

Phát biểu của ông Ho được đưa ra giữa lúc các tập quán thương mại của Trung Quốc (WTO) đang bị Tổ chức Thương mại Thế giới xem xét, trong đó Úc tuyên bố hành động của Trung Quốc không phù hợp với các quy định của tổ chức này.

Đại sứ Úc tại WTO cho biết trong một tuyên bố vào ngày 21-10 rằng Trung Quốc đã “thực hiện các biện pháp gây gián đoạn thương mại”, vốn đã khiến Úc dừng xuất khẩu hàng chục mặt hàng, bao gồm tôm hùm.

Hôm 22-10, một phát ngôn viên của Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan nói trong một tuyên bố gửi qua email rằng xuất khẩu tôm hùm của Úc sang Trung Quốc trước đây có kim ngạch là 527 triệu USD/năm đã phải chịu “tác động đáng kể” sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) thông báo rằng chúng sẽ bị kiểm tra tăng cường.

“Chính phủ Úc tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin từ GACC về vấn đề này” – phát ngôn viên Úc cho biết.

Khi được đề nghị bình luận về phát biểu của Ủy viên Ho ở Hong Kong, phát ngôn viên Úc nhấn mạnh: “Việc buôn bán tôm hùm đá của Úc sang Hong Kong hoàn toàn tuân thủ các yêu cầu của bên nhập khẩu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm