Căng thẳng Ukraine: Kiev và quân ly khai chuẩn bị quyết tử ở Donetsk?

Thông tin chưa xác minh AP đưa ra từ Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đăng trên Facebook cho biết một người lính Ukraine đã thiệt mạng, và bốn người bị thương hôm thứ Ba khi một tiểu đoàn lính tình nguyện bị phục kích trong khi đang tiến vào thị trấn Ilovaysk, cách Donetsk 18 km về phía đông.
Trong số những người bị thương có chỉ huy của tiểu đoàn Donbass, Semyon Semenchenko. Vị này nói rằng binh sĩ chính phủ đã phá hủy ba cứ điểm và tiêu diệt 4 vị trí cố thủ của quân ly khai

Chính phủ Ukraine hạ quyết tâm tiêu diệt lực lượng ly khai đang bám trụ tại Donetsk, thành phố lớn nhất của quân nổi dậy ở miền Đông. Trong khi đó, lực lượng chính phủ cũng kiểm soát phần lớn Luhansk sau các cuộc tấn công vào cuối tuần qua. 

Cuộc chiến bắt đầu vào giữa tháng tư sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở miền nam Ukraine nhưng trong vài tuần gần đây, chính phủ đã tái chiếm phần lớn lãnh thổ bị mất.

Với việc phiến quân đang mất dần ưu thế, điện Kremlin đã tổ chức một cuộc họp tại Minsk, bao gồm các quan chức từ Ủy ban châu Âu và Liên minh Á-Âu, trong đó có Nga, Kazakhstan và Belarus.

 Quân chính phủ đang pháo kích phiến quân ở Luhansk (Nguồn AP)

Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết "ổn định tình hình" ở miền đông Ukraine sẽ là chủ đề chính của cuộc thảo luận. Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov cho biết các nhà lãnh đạo Nga quan tâm về tình hình nhân đạo đang xấu đi, nhất là ở Luhansk. 

Thành phố này đã không có điện, nước và điện thoại trong 17 ngày. Bên cạnh đó, các nhà chức trách cũng đưa ra cảnh báo về một ổ dịch tiềm ẩn các bệnh truyền nhiễm từ rác thải của các gia đình đã không được thu dọn trong hơn hai tuần diễn ra chiến sự.

Ukraina và phương Tây cũng đã lên tiếng lo ngại về hoạt động quân sự của Nga gần biên giới Ukraina. Moscow cho biết họ có thể làm những gì họ muốn trên lãnh thổ của mình thậm chí còn mời một phái đoàn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) để quan sát cửa khẩu biên giới nhằm chứng minh rằng Nga không liên quan đến các cáo buộc cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai.
Paul Picard, người đứng phái đoàn OSCE, nói với các phóng viên tại một thị trấn biên giới của Nga hôm thứ Ba rằng mặc dù Nga gia tăng đáng kể các hoạt động quân sự xung quanh biên giới trong tuần qua, bao gồm cả máy bay trực thăng. Tuy nhiên vị này khẳng định phái đoàn không thấy bất kỳ sự xâm phạm biên giới nào của Nga đối với Ukraine.

Picard nói thêm có "những nhóm thanh niên nam nữ mặc quân phục" di chuyển qua lại biên giới, nhưng không thấy vũ khí hoặc xe quân sự.

 Một trại tị nạn của dân thường Ukraine gần Donetsk (Nguồn AP)

Căng thẳng gia tăng từ khi Nga công bố kế hoạch gửi một đoàn viện trợ khổng lồ hơn 200 xe tải để giúp người dân ở miền đông Ukraine. Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế (ICRC), tổ chức chịu trách nhiệm tiếp nhận đoàn xe vẫn đang phải chờ đảm bảo an nình từ các bên tham gia xung đột.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sergey Lavrov và Chủ tịch ICRC Peter Maurer đã đồng ý thực hiện các bước cuối cùng để dọn đường cho đoàn xe tiến tới Ukraina. 

Cả Moscow và lực lượng ly khai đã cam kết đảm bảo an ninh cho đoàn xe, nhưng Kiev thì không. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraina Evhen Perebiynis, hôm thứ Ba nói rằng Kiev không thể đảm bảo sự an toàn của các đoàn vận tải trên lãnh thổ nổi loạn, vì họ không kiểm soát khu vực đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm