Cảnh sát bị kiện vì phân biệt đối xử

Cảnh sát bị kiện vì phân biệt đối xử ảnh 1

Bocar vẫn còn bàng hoàng khi kể lại vụ việc bị khám xét “đầy bạo lực” - Ảnh: Le Parisien

Theo AFP, luật sư của phía nguyên đơn cho biết những nguyên đơn là sinh viên, người hưu trí, người da màu, Ả Rập... tuổi từ 18-35. Họ bị cảnh sát kiểm tra chứng minh thư mọi lúc mọi nơi khi đang đi trên đường, ngồi quán cà phê, vừa xuống tàu điện ngầm...

Chàng trai trẻ Bocar, một trong những người gửi đơn tố cáo, cho biết phải chịu đựng “một cuộc kiểm tra đầy cơ bắp” của cảnh sát tại Saint - Ouen thuộc ngoại ô Paris. “Vừa ra khỏi nhà, tôi lập tức bị một cảnh sát khóa tay và đẩy vào tường. Khi tôi hỏi lý do bị kiểm tra, người này không hề trả lời. Tôi cố gắng quay người lại thì anh ta đe dọa bằng khẩu súng điện trên tay” - báo Le Parisien dẫn lời Bocar kể lại nỗi bức xúc khiến “giọt nước làm tràn ly”.

Ngay sau đó, Bocar đã gửi đơn tố cáo đến IGS - cơ quan thanh tra chuyên kiểm soát lực lượng cảnh sát Pháp - nhưng không có hồi âm. Bocar cũng như 12 người khác đã nhờ một nhóm người thuộc tổ chức chuyên chống lại các vụ kiểm soát bạo lực để đưa vụ việc ra ánh sáng.

Trường hợp của Nadir Dendoune, nữ phóng viên gốc Algeria, cũng tương tự. Bị kiểm tra, lục soát không biết bao nhiêu lần nhưng vụ việc khiến cô “không thể nào quên” xảy ra vào năm 16 tuổi. Khi đó, cô và ba người bạn đi cùng đều bị buộc cởi hết quần áo để chứng minh là họ không có gì. Mohamed Amine, chàng sinh viên 25 tuổi, bức xúc: “Có thời điểm tôi bị kiểm tra 2-3 lần trong một ngày khi đi đến nơi làm việc, đứng dưới nhà, đi dạo trên đường phố. Tôi luôn sống trong trạng thái lo lắng, căng thẳng vì biết rằng sẽ bị kiểm tra khi vừa bước ra khỏi nhà”.

Luật sư của phía nguyên đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và quyền lợi cho mỗi nạn nhân là 10.000 euro (khoảng 13.000 USD). Dù chưa biết diễn tiến vụ việc sẽ đi đến đâu nhưng điều đáng mừng là tòa án đã chính thức thụ lý hồ sơ kiện cáo và sẽ đưa ra quyết định vào ngày 3-10.

Điều tra của Tổ chức phi chính phủ Open Society Justice Initiative, thực hiện vào năm 2009, cho thấy một người da đen có thể bị cảnh sát kiểm tra nhiều hơn người da trắng từ 3-11 lần. Đại diện của Tổ chức phi chính phủ Lanna Hollo cho biết vấn đề phân biệt đối xử luôn tồn tại trong tất cả các nước thuộc khu vực châu Âu và đặc biệt là nước Pháp.

Theo Hà An (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm