Cảnh sát Hong Kong chuẩn bị tiến hành 'tái lập trật tự'?

Đại diện các nhóm tổ chức cuộc biểu tình tại Hong Kong cho biết, lực lượng biểu tình sẽ rút dần khỏi một số “cứ điểm”. Tuy nhiên vẫn từ chối chấm dứt biểu tình bất chấp tối hậu thư của chính quyền thành phố đưa ra sẽ “đáo hạn” vào 12h00 đêm nay (5-10). 

Bước sang ngày 6-10, cảnh sát sẽ tiến hành “dọn dẹp” đường phố để “trả lại sự bình yên và trật tự” cho Hong Kong, theo như phát biểu của ông Lương Chấn Anh vào trưa ngày 5-10.

 Sinh viên Hong Kong vẫn chưa có ý định giải tán khỏi khu vực trung tâm trước lời cảnh báo của ông Lương Chấn Anh (Ảnh: AFP)

Những người biểu tình sẽ rút khỏi các địa điểm “thứ yếu” như khu cảng Victoria và phố Mongkok và “chi viện” cho quận trung tâm Admiralty, cũng là khu vực chủ yếu của cuộc biểu tình. 

Các rào chắn do người biểu tình dựng lên trên tuyến đường gần khu nhà chính phủ cũng sẽ được dỡ bỏ. Tổ chức Chiếm vùng Trung tâm cũng kêu gọi người biểu tình dừng “bao vây” nhà riêng của ông Lương Chấn Anh và đổ về khu trung tâm.

 

Hiện cảnh sát Hong Kong đã đươc huy động một lực lượng đáng kể đến các khu biểu tình để “duy trì trật tự” (Ảnh: Bưu điện Hoa Nam)

Tuy nhiên, quyết định này không được nhóm sinh viên tham gia biểu tình hưởng ứng. Lực lượng sinh viên học sinh tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục trụ lại khu vực Mongkok bất chấp yêu cầu cùa chính quyền và nhóm “Chiếm vùng Trung tâm”. 

Hội sinh viên Hong Kong và tổ chức “Chiếm vùng Trung tâm” là 2 nhóm chính tổ chức cuộc biểu tình kéo dài suốt 8 ngày qua tại khu trung tâm thành phố.

Trong một diễn biến khác, lúc 10:35 (giờ Hong Khong, tức 9g35 tại Việt Nam), nguyên Đặc Khu trưởng Hong Kong, ông Đổng Kiến Hoa đã kêu gọi lực lượng sinh viên học sinh dừng cuộc biểu tình này lại. 
Ông khẳng định, người dân và chính quyền Hong Kong đã nghe thấy những mong muốn của lực lượng này. Tuy nhiên, mọi hình thức bày tỏ phải được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật. Trước đó, rất nhiều các nhân vật chính trị quá khứ và hiện tại của thành phố Hong Kong đã đến các địa điểm biểu tình để thuyết phục giải tán.

Trước đó 30 phút, thư ký Hội sinh viên Hong Kong, Alex Chow Yong-kang, tuyên bố lực lượng này đã sẵn sàng đàm phán với thư ký của Đặc khu trưởng, bà Carrie Lam Cheng Yuet-ngor. 

Lãnh đạo nhóm sinh viên cho biết, hiện cảnh sát Hong Kong đã đươc huy động một lực lượng đáng kể đến các khu biểu tình để “duy trì trật tự”, bảo vệ an toàn cho cả người biểu tình và những người phản đối biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm