Cáo buộc 'biến thể Singapore' của chính khách Ấn gây phản ứng

Chính phủ Singapore và Ấn Độ hôm 19-5 đã chỉ trích mạnh một chính trị gia đối lập Ấn Độ vì đã đưa ra phát biểu “vô trách nhiệm” về cái gọi là biến thể mới của virus gây dịch COVID-19 ở đảo quốc Sư tử.

Thủ hiến bang Delhi - ông Arvind Kejriwal đã "chọc giận" Singapore trong một bài đăng trên Twitter hôm 18-5, trong đó ông cho biết một chủng virus mới "đặc biệt gây hại cho trẻ em" đã xuất hiện ở đảo quốc này. Ông Kejriwal cũng kêu gọi cấm các chuyến bay, dù hiện tại việc đi lại bằng đường hàng không giữa hai nước đã bị giảm thiểu do dịch COVID-19.

Thủ hiến bang Delhi  Arvind Kejriwal. Ảnh: CNN 

“Các chính trị gia nên bám vào sự thật! Không có ‘biến thể Singapore’” – hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan viết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 19-5.

Bộ Ngoại giao Singapore đã đưa ra một tuyên bố nói rằng họ “thất vọng vì một nhân vật chính trị nổi tiếng đã không xác định được sự thật trước khi đưa ra những tuyên bố như vậy”.

Phát biểu của ông Kejriwal được đưa ra sau khi Singapore vào ngày 16-5 đã cảnh báo rằng các biến thể mới, chẳng hạn như biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đang ảnh hưởng đến nhiều trẻ em hơn và yêu cầu hầu hết các trường học đóng cửa để ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm mới trong thời gian gần đây.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cũng đã chỉ trích mạnh ông Kejriwal, thành viên của Aam Aadmi - đảng lớn nhất trong nghị viện bang và chống đối quyết liệt đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi.

“Những bình luận thiếu trách nhiệm từ những người nên hiểu biết tốt hơn có thể làm hỏng mối quan hệ đối tác lâu dài. Vì vậy, hãy để tôi nói rõ – Thủ hiến bang Delhi không đại diện cho Ấn Độ”.

Ông cho biết Singapore và Ấn Độ là những đối tác vững chắc trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, và Ấn Độ rất biết ơn vì vai trò của đảo quốc Sư tử như là một trung tâm hậu cần và là nơi cung cấp oxy y tế mà Ấn Độ rất cần trong đợt dịch thứ hai.

Sau nhiều tháng kiểm soát tốt dịch COVID-19, Singapore trong những tuần gần đây đã chứng kiến sự gia tăng số lượng ca nhiễm. Biến thể B1617, vốn được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, phổ biến trong nhiều trường hợp, buộc Singapore ban lệnh cấm du khách từ quốc gia Nam Á kể từ cuối tháng 4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm