CDC Mỹ cập nhật, khuyến cáo người dân đeo 'khẩu trang bảo vệ tốt nhất'

Hãng Reuters đưa tin Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 14-1 đã cập nhật hướng dẫn người dân về việc đeo khẩu trang để ngăn ngừa sự tấn công của virus SARS-CoV-2.

Cơ quan này khuyến cáo nên đeo “khẩu trang bảo vệ tốt nhất mà bạn có thể đeo".

CDC Mỹ cập nhật, khuyến cáo người dân đeo 'khẩu trang bảo vệ tốt nhất'. Ảnh: REUTERS

CDC thông báo trên website của mình rằng “mọi người có thể chọn các khẩu trang phòng độc như N95 và KN95, gồm cả việc loại bỏ những lo ngại liên quan tình trạng thiếu hụt nguồn cung đối với N95”.

Người Mỹ nên “đeo khẩu trang bảo vệ nhất mà bạn có thể đeo, vừa vặn với mình và đeo một cách nhất quán” - CDC thông báo thêm.

CDC cho biết họ muốn khuyến khích người Mỹ đeo khẩu trang thay vì thúc ép họ đeo những loại khẩu trang cao cấp nhất, song cũng nói rõ ràng rằng khẩu trang phòng độc cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất. CDC cho hay “các sản phẩm vải sợi thưa cung cấp sự bảo vệ thấp nhất”.

“Đeo khẩu trang là một công cụ y tế công cộng quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 và điều quan trọng cần nhớ là bất cứ khẩu trang nào cũng tốt hơn là không đeo khẩu trang” – CDC cho hay.

Hướng dẫn cập nhật nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng khẩu trang có khả năng bảo vệ tốt hơn trong những điều kiện nguy cơ cao hoặc đối với những người có nguy cơ diễn tiến nặng nếu mắc bệnh, trong đó có những người đang phải chăm sóc người mắc COVID-19; khi đi máy bay hoặc phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt trong thời gian dài; làm việc tại nơi phải tiếp xúc với nhiều người; chưa tiêm tăng cường vaccine ngừa COVID-19, có nguy cơ mắc bệnh nặng do hệ miễn dịch yếu.

CDC cho biết các khuyến nghị sửa đổi “phản ánh hiểu biết khoa học về việc đeo khẩu trang, bao gồm những gì chúng ta đã biết được trong hai năm qua”, kể từ đầu đại dịch.

Theo Reuters, Mỹ dẫn đầu thế giới về số ca tử vong do COVID-19 - khoảng 850.000 người - trong bối cảnh nước này đang đối mặt đợt gia tăng số ca nhiễm liên quan biến thể Omicron. Một vấn đề khiến tình hình phức tạp hơn là một số người Mỹ từ chối tiêm chủng. 

Tổng thống Joe Biden hôm 13-1 cho biết chính phủ liên bang dự định cung cấp miễn phí “khẩu trang chất lượng cao” cho người Mỹ.

Trong một bước khác, Nhà Trắng hôm 14-1 cho biết chính phủ sẽ bắt đầu vận chuyển 500 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 cho người Mỹ sau đó trong tháng này mà không tính phí.

Trước đó, CDC hồi tháng 5-2021 thông báo rằng những người đã tiêm ngừa đầy đủ có thể bỏ khẩu trang trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 thời điểm đó đang giảm dần. 

Tuy nhiên, vào tháng 7-2021, CDC cho biết những người được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà ở những vùng ghi nhận COVID-19 lây lan nhanh chóng. 

Trao đổi với Reuters, một số nhà sản xuất khẩu trang N95 tại Mỹ cho biết đã đạt doanh số kỷ lục sau khi ông Anthony Fauci - chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ - khuyến cáo trên hãng tin CNN rằng người Mỹ "nên mua loại khẩu trang chất lượng cao nhất mà bạn có thể chi trả được và đó là loại khẩu trang có sẵn cho bạn".

Theo Reuters, khẩu trang N95 được đeo đúng cách sẽ lọc ra ít nhất 95% hạt nhỏ trong không khí, không cho các hạt bụi có kích thước lớn hơn 0,3 micron đi qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm