Chấn động: Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn

Phát biểu này được đưa ra trước cuộc hội nghị thượng định giữa lãnh đạo hai nước vào ngày 27-4 tới. Và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng sẽ có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng 5 hay tháng 6 tới.

Ngày 18-4, ông Trump cho biết sẽ gặp ông Kim Jong-un “trong vài tuần tới”, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh sẽ bỏ về giữa chừng nếu cuộc gặp này không mang lại kết quả gì.

Binh sĩ Triều Tiên duyệt binh cùng tên lửa, xe tăng tại Quảng trường Kim Il-sung ở Pyongyang. Ảnh: THE GUARDIAN

Vấn đề luôn được đặt ra tại các cuộc họp thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Mỹ luôn là liệu lãnh đạo Triều Tiên có nghiêm túc từ bỏ vũ khí hạt nhân và sẽ yêu cầu những gì từ phía Mỹ.

Ngày 19-4, tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã phát biểu trước báo chí rằng Triều Tiên đã không “kèm theo bất kỳ điều kiện nào mà Mỹ không thể chấp nhận, như việc rút quân khỏi Hàn Quốc. Tất cả gì họ yêu cầu là chấm dứt những chính sách thù địch chống lại Triều Tiên và sau đó là sự đảm bảo về an ninh”.

Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in và ông Kim Jong-un sẽ có cuộc hội nghị thượng đỉnh vào ngày 27-4 tới. Ảnh ABC

Ông Robert Wood, đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị cho biết Mỹ sẽ duy trì "chiến dịch gây sức ép tối đa" cho đến khi Triều Tiên đồng ý phi hạt nhân hóa, ngay cả khi tiến hành công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh. Ông cũng cho biết thêm rằng chiến dịch này “đã có ảnh hưởng quan trọng tới quyết định phi hạt nhân hóa của Triều Tiên”.

Từ trước đến nay chưa từng có hội nghị thượng đỉnh nào giữa một tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên.

Ngày 18-4, ông Trump trả lời trước phóng viên rằng: “Tôi sẽ có cuộc gặp với ông Kim Jong-un trong vài tuần tới để trao đổi về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Hy vọng cuộc gặp này sẽ thành công và chúng tôi đang rất mong đợi".

Triều Tiên vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân của mình bất chấp các nghị quyết trừng phạt từ Hội đồng Bảo an LHQ. Đây được xem như động thái chống lại Mỹ. Mỹ có 28.500 binh sĩ đóng quân tại Hàn Quốc, di sản pháp lý của cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Nhiều năm qua, Triều Tiên vẫn khăng khăng rằng sẽ xem xét về việc từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc và gỡ bỏ dàn vũ khí hạt nhân khỏi khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm