Châu Á ủng hộ Mỹ hiện diện trong khu vực

Khảo sát được tiến hành tại 11 nước trong hai tháng 3 và 4. Đối tượng khảo sát gồm các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách.

Trang tin Rappler (Philippines) ghi nhận đa số những người được hỏi tin rằng Trung Quốc (TQ) có thể tiếp tục vươn lên mạnh mẽ nhưng họ lại ủng hộ Mỹ. Trả lời câu hỏi điều gì sẽ tốt nhất cho quốc gia của họ, đa số chuyên gia tại Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan đã chọn sự lãnh đạo của Mỹ.

Nhật ủng hộ chiến lược của Mỹ mạnh mẽ nhất. 83% chuyên gia Nhật ghi nhận kinh tế Nhật quan trọng bậc nhất với Mỹ dù TQ là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật. Chỉ 2% cho rằng TQ giữ vai trò tích cực đối với an ninh khu vực. Ấn Độ là nước châu Á sau Nhật trông cậy vào Mỹ nhiều hơn TQ và muốn Mỹ trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Ấn Độ. Chỉ 9% chuyên gia Ấn Độ cho rằng TQ ảnh hưởng tích cực đến an ninh khu vực.

Đáng ngạc nhiên là 71% chuyên gia TQ dự đoán Mỹ vẫn duy trì thế lực thống trị tại Đông Á đến năm 2024 (hơn 50% số chuyên gia được hỏi ở các nước cũng nhận định như vậy). Ngược lại tại Thái Lan, đồng minh lâu đời của Mỹ, 89% chuyên gia nghĩ TQ sẽ trở thành cường quốc mạnh nhất Đông Á trong 10 năm tới. Chưa tới 10% nghĩ Mỹ mang lại lợi ích tốt nhất cho Thái Lan.

Chuyên gia Bonnie Glaser nhận định các nước Đông Nam Á thích sự hiện diện liên tục nhưng êm dịu của Mỹ trong khu vực và đánh giá cao cam kết của Mỹ về tự do hàng hải giữa lúc căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh ở biển Đông, tuy nhiên họ không muốn nhìn thấy Mỹ-Trung đối đầu và rạn nứt quan hệ.

Chuyên gia Christopher Johnson ghi nhận kết quả khảo sát phản ánh một sự thay đổi từ khủng hoảng kinh tế năm 2008 khi nhiều chuyên gia TQ dự đoán Mỹ sẽ suy giảm thế lực đáng kể.

Chuyên gia Ernie Bower phụ trách cuộc khảo sát tại Đông Nam Á nhận xét kết quả khảo sát phản ánh sự thất vọng của Thái Lan đối với phản ứng của Mỹ trước cuộc khủng hoảng tài chính tại châu Á năm 1997 và động thái trừng phạt của Mỹ đối với cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan năm 2006.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm