CHDCND Triều Tiên bắn 30 tên lửa tầm ngắn

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra từ 4 giờ đến 6 giờ sáng và chia làm ba đợt. Loại tên lửa bắn thử là tên lửa Frog do Liên Xô sản xuất trong những năm 1960 với tầm bắn khoảng 60 km.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng không hề đưa ra cảnh báo hàng hải nào trước khi bắn tên lửa. Đây là lần bắn thử tên lửa thứ hai trong vòng một tuần và lần thứ sáu trong hơn một tháng qua của CHDCND Triều Tiên (ảnh). Hôm 16-3, Bình Nhưỡng đã bắn thử 25 tên lửa tầm ngắn tại vùng biển phía đông.

Ngoài bắn thử tên lửa, CHDCND Triều Tiên cũng hăm dọa sẽ biểu dương sức mạnh về hạt nhân. CHDCND Triều Tiên đã ba lần thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013, tuy nhiên lần này Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ghi nhận không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân lần thứ tư.

Động thái bắn thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên diễn ra một ngày sau khi Nhật và Hàn Quốc thông báo lãnh đạo hai nước sẽ tổ chức hội nghị cấp cao với Tổng thống Obama nhằm hàn gắn quan hệ rạn nứt giữa Seoul và Tokyo.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết hội nghị cấp cao ba bên sẽ diễn ra vào tuần tới tại The Hague (Hà Lan) bên lề hội nghị cấp cao về an ninh hạt nhân. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Cải thiện quan hệ giữa hai đồng minh Nhật và Hàn Quốc đang là mối quan tâm lớn của Mỹ.

Trong khi đó Yonhap đưa tin Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận tác chiến thủy-lục phối hợp lớn chưa từng có từ trước đến nay. Cuộc tập trận thường niên mang tên Rồng sinh đôi 14 sẽ diễn ra từ ngày 27-3 đến 7-4 ở bờ biển đông nam Hàn Quốc. Người phát ngôn quân đội Mỹ cho biết có 7.500 lính thủy đánh bộ và 2.000 thủy thủ tham gia tập trận. Về phía Hàn Quốc có 4.500 binh sĩ tham gia.

DUY KHANG  -TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm