CHDCND Triều Tiên bị chỉ trích tại Hội đồng Bảo an

11 nước bỏ phiếu ủng hộ quyết định này, hai nước bỏ phiếu trắng (Chad và Nigeria) và hai nước bỏ phiếu chống (Nga và Trung Quốc). Đây chỉ là bỏ phiếu về quy trình nên các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ không thể sử dụng quyền phủ quyết.

Tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an bàn về nhân quyền ở Triều Tiên hôm 22-12 (giờ địa phương), Đại sứ Mỹ Samantha Power dẫn lời chứng của nhiều người đã bị giam cầm trong trại cải tạo ở Triều Tiên để tố cáo chế độ Bình Nhưỡng đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế.

Bà đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ xem xét khuyến cáo của Đại hội đồng LHQ đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế xét xử về tội ác chống loài người. Pháp, Anh, Úc ủng hộ đề nghị này nhưng Trung Quốc đã phản đối.

Trong khi đó, ngày 23-12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong Sách Trắng công bố vào tuần tới, Hàn Quốc vẫn tiếp tục xác định CHDCND Triều Tiên là quốc gia thù địch. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng giải thích: “CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh Hàn Quốc vì cứ tiếp tục thường xuyên khiêu khích quân sự”.

Sau 10 năm Hàn Quốc xem CHDCND Triều Tiên là quốc gia thù địch, năm 2004 Hàn Quốc đã bỏ tên gọi này. Đến năm 2012, Hàn Quốc tiếp tục xem Triều Tiên là quốc gia thù địch sau các sự kiện xảy ra năm 2010 (tàu Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm và đảo Yeonpyeong bị pháo kích).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm