CHDCND Triều Tiên: Chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa

Đây là hành động cuối cùng trong bốn phản ứng CHDCND Triều Tiên đã quyết thực hiện sau khi Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết trừng phạt lần đầu hồi đầu tháng 4. Theo nguồn tin đã dẫn, vệ tinh tình báo Mỹ phát hiện CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị vận chuyển một tên lửa tầm xa liên lục địa bằng tàu hỏa từ một nhà máy vũ khí gần thủ đô Bình Nhưỡng đến bãi phóng Musudan-ni.

Thông thường phải mất hai tháng để lắp tên lửa vào bệ phóng nhưng trong trường hợp cấp bách thì tiến độ chỉ trong hai tuần. Mỹ và Hàn Quốc suy đoán CHDCND Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa đến tận hai bang Alaska và Hawaii của Mỹ.

Trong khi đó, tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh châu Á ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo hành động thử hạt nhân và phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể tạo ra cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á.

Ông tuyên bố Mỹ sẽ đáp trả ngay nếu CHDCND Triều Tiên có hành động quân sự đe dọa an ninh Mỹ hay Hàn Quốc và kế hoạch chuyển giao quyền chỉ huy quân sự thời chiến cho quân đội Hàn Quốc vào năm 2012 vẫn không thay đổi.

Trong ngày 30-5, đại sứ Indonesia tại Hàn Quốc Nicholas Dammen cho biết Indonesia đang cân nhắc khả năng bổ nhiệm một đặc phái viên hỗ trợ hàn gắn quan hệ bán đảo Triều Tiên.

HỒNG CẨM (Theo Yonhap, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm