CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân

Gần hai tháng sau vụ phóng vệ tinh gây tranh cãi và gần ba năm sau vụ thử hạt nhân đầu tiên, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân thứ hai vào sáng 25-5.

Tương đương động đất 4,7 độ

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên) cho biết vụ thử hạt nhân diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng (theo giờ địa phương).

Theo KCNA, vụ thử hạt nhân là một biện pháp nhằm nâng cao khả năng phòng thủ hạt nhân, đóng góp vào công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khu vực lân cận.

Cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ và Cơ quan dự báo thời tiết Hàn Quốc cho biết đã đo được chấn động tương đương động đất 4,7 độ Richter ở sâu 10 km dưới lòng đất tại làng Poongkye-ri (huyện Kilji, tỉnh Bắc Hamkyuong). Đây là địa điểm thử hạt nhân lần đầu của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 10-2006 (lần đầu chấn động chỉ tương đương 3,6 độ Richter).

Hãng tin Itar-tass (Nga) dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ thử hạt nhân có công suất tương đương 20.000 tấn thuốc nổ TNT, bằng với công suất quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Nagasaki (Nhật) năm 1945.

Chỉ vài giờ sau khi thử hạt nhân, CHDCND Triều Tiên còn phóng một tên lửa đất đối không tầm ngắn 130 km ở cùng địa điểm phóng tên lửa tầm xa ngày 5-4.

Khoảng 5 giờ chiều (theo giờ địa phương), CHDCND Triều Tiên lại tiếp tục phóng thêm hai tên lửa tầm ngắn nhằm đe dọa một số máy bay do thám của Mỹ đang quan sát địa điểm nghi ngờ thử hạt nhân.

Quân đội Hàn Quốc báo động

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh quốc gia. Sau đó, chính phủ Hàn Quốc đã ra tuyên bố cực lực lên án hành động thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Theo tuyên bố, hành động này đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á và là một thách thức đối với thế giới. Hàn Quốc cho biết sẽ kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ có biện pháp mạnh trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã đặt quân đội vào tình trạng báo động cao và thành lập một đơn vị quản lý khủng hoảng gồm các sĩ quan cao cấp có nhiệm vụ đề ra biện pháp trả lời vụ thử hạt nhân. 400 tướng lĩnh dự kiến tham gia hội thảo quân sự trong tuần này đã nhận được lệnh quay về vị trí chiến đấu.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Wi Sung-lac đã triệu tập cuộc họp với các nhân vật cấp cao phụ trách đàm phán. Hàn Quốc đã ra lệnh cấm công dân qua lại CHDCND Triều Tiên, trừ những người làm việc trong Khu công nghiệp Kaesong.

Chính phủ Hàn Quốc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm khảo sát và đánh giá ảnh hưởng của sự kiện thử hạt nhân đối với kinh tế và thị trường tài chính.

Nhiều ý kiến phản đối

Trong cuộc điện đàm ngày 25-5, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Taro Aso đã nhất trí cùng vận động tìm kiếm biện pháp đáp trả cứng rắn từ cộng đồng quốc tế.

Nhật đã thành lập lực lượng đặc nhiệm chống khủng hoảng và cho biết sẽ cân nhắc siết chặt hơn biện pháp trừng phạt kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hành động của CHDCND Triều Tiên là một thách thức và mối quan ngại nghiêm trọng đối với mọi quốc gia, chỉ làm gia tăng căng thẳng và cản trở tình hình ổn định ở Đông Bắc Á.

Các bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Nhật và Mỹ sẽ gặp nhau tại Singapore vào ngày 30-5 tới để bàn về việc này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố phản đối hành động của CHDCND Triều Tiên và đề nghị cộng đồng quốc tế bình tĩnh. Nga cũng kêu gọi các bên bình tĩnh. Cuối ngày 25-5, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp để bàn về vấn đề này.

Sau khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa ngày 5-4, Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết trừng phạt. CHDCND Triều Tiên liền rút khỏi vòng đàm phán sáu bên về hạt nhân, khôi phục hoạt động nhà máy hạt nhân và tuyên bố sẽ thử hạt nhân lần thứ hai cũng như phóng thử tên lửa xuyên châu lục nếu Hội đồng Bảo an LHQ không xin lỗi và rút lại nghị quyết trừng phạt. Vụ thử hạt nhân diễn ra trong bối cảnh như thế.

Bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Á-Âu (ASEM) lần thứ 9 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan và Ngoại trưởng Nhật Hirofumi Nakasone đã gặp nhau và thống nhất sẽ đề nghị LHQ trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Ông Yu Myung-hwan cho biết sẽ bàn vấn đề này với hai ngoại trưởng Trung Quốc và Nga đang tham dự hội nghị ASEM 9.

HỒNG CẨM (Theo Yonhap, AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm