Chỉ 1 liều vaccine Sputnik V có thể giảm nguy cơ nhập viện, tử vong ở người già?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Một nghiên cứu mới từ Argentina đã chỉ ra rằng chỉ cần một liều vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do Nga sản xuất có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 ở mức độ nặng đối với người cao tuổi so với những loại vaccine khác.

Đài RT ngày 13-9 cho biết các phát hiện trên đã được đăng tải công khai trên tờ tạp chí y khoa nổi tiếng The Lancet của Anh. 

Theo đó, một nhóm chuyên gia nghiên cứu từ Argentina đã phân tích dữ liệu thu thập được từ những người tiêm vaccine Sputnik V ở TP Buenos Aires, trong khoảng thời gian từ ngày 29-12-2020 đến ngày 21-3 năm nay.

Nhóm nghiên cứu Argentina cho biết chỉ cần một liều vaccine Sputnik V đã có thể giảm thiểu nguy cơ nhập viện lẫn tử vong ở người lớn tuổi. Ảnh: TWITTER

Nhóm nghiên cứu xem xét thông tin của gần 416.000 người được tiêm liều Sputnik V đầu tiên, bao gồm khoảng 40.400 người ở độ tuổi 60-79, rồi so sánh với dữ liệu của 39.000 người dân Argentina khác chưa được tiêm chủng.

Nghiên cứu cho thấy Sputnik V có hiệu quả 78,6% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19, 87,6% hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện và 84,8% hiệu quả trong việc ngăn ngừa tử vong ở những người trong độ tuổi 60-79.

Để chứng thực rõ ràng hơn, nhóm nghiên cứu còn tiến hành phân tích dữ liệu của những người tiêm một liều những loại vaccine khác như Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Moderna và Johnson&Johnson. 

Kết quả cho thấy mức độ hiệu quả của bốn loại vaccine này trong việc ngăn ngừa mức độ nhiễm nặng, nhập viện và tử vong dao động lần lượt từ 51-76%, 66,9-91% và 85-91%.

Những lô vaccine ngừa COVID-19 do Nga sản xuất. Ảnh: RT

Trước đó, những liều vaccine Sputnik V đầu tiên đã đến Argentina vào tháng 12-2020. Theo số liệu của Bộ Y tế Argentina, nước này đã nhận được khoảng 9,7 triệu liều vaccine Sputnik V mũi đầu tiên từ Nga, cũng như hơn 3,3 triệu liều cho mũi thứ hai.

Trong khi Nga vẫn tiếp tục cung cấp vaccine cho Argentina, quốc gia này hiện cũng đang tự sản xuất vaccine Sputnik V cho riêng mình. Việc sản xuất do tập đoàn dược phẩm Argentina Laboratorios Richmond SACIF tiến hành, với sự hỗ trợ từ Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF).

Cho đến nay, công ty này đã sản xuất tổng cộng 2,5 triệu liều Sputnik V dành cho thị trường nội địa, RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm