Chiếc nỏ 2.200 năm tuổi còn mạnh hơn cả súng trường

Theo tờ Nhân Dân Nhật báo (Trung Quốc), chiếc nỏ đã được tìm thấy nguyên vẹn, có thể từng đủ khả năng bắn một mũi tên xa đến 2.600 feet (gần 900 mét), tức bằng chiều dài của chín sân bóng đá cộng lại. 

 Đội quân đất nung nổi tiếng trong quần thể lăng mộ thời Tần (Nguồn: Daily Mail)

Đây là một phát hiện khá lý thú vì các chuyên gia tin rằng chiếc nỏ ẩn chứa những bí mật dẫn đến sự thành công của vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng.

Chiếc nỏ, được chôn nổi lên mặt đất bên cạnh những bức tượng đất nung, được phát hiện bởi các nhà khảo cổ làm việc tại khu di tích này.

Chiếc nỏ được tìm thấy nguyên vẹn (Nguồn: Daily Mail)

Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ nhìn thấy nguyên bản hoàn chỉnh của một loại vũ khí thời Tần trong lăng mộ, mặc dù trước đó họ đã tìm thấy hơn 10 chiếc nỏ bị vỡ tại chính căn hầm khai quật này. Chiếc nỏ có chiều dài 1,7 mét và chiều cao khoảng 1,3 mét.

Nhiều loại vũ khí khác cũng được tìm thấy (Nguồn: Daily Mail)

Shen Maosheng, người dẫn đầu của nhóm khảo cổ học nói với đài truyền hình trung ương Trung Quốc: "Chúng tôi tin không chỉ trong thời nhà Tần mà có lẽ trong suốt thời kỳ Chiến Quốc, người thời đấy đã có một hệ thống hoàn thiện về việc sản xuất, lưu trữ và vận chuyển các loại vũ khí”.

“Phát hiện đầy đủ về chiếc nỏ thời nhà Tần này cung cấp cho chúng tôi bằng chứng lịch sử mới cho các đề tài nghiên cứu tiếp theo về đội quân đất nung, đặc biệt là việc nghiên cứu về lực lượng quân đội nhà Tần”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm