Chiến đấu cơ Anh sẽ bay qua bầu trời Biển Đông

Phát biểu tại một hội thảo ở Washington, đại sứ Anh tại Mỹ ông Kim Darroch cho biết, các chiến đấu cơ Typhoon của Anh sẽ bay ngang qua bầu trời Biển Đông để bảo vệ quyền tự do hàng không.

Hiện các máy bay này đang đóng tại Nhật Bản trong khuôn khổ một chuyến viếng thăm giao lưu quốc phòng. Ông Kim Darroch không tiết lộ khung thời gian cụ thể về các chuyến bay ngang qua bầu trời Biển Đông.

Tại buổi hội thảo, ông Darroch cũng cho biết phần lớn nguồn lực quốc phòng của Anh trong tương lai sẽ được dồn đến khu vực Trung Đông.

Chiến đấu cơ Anh sẽ bay qua bầu trời Biển Đông

Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh hoạt động tại chiến trường Iraq vào tháng 9-2016. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đại sứ Anh cũng khẳng định: “Đương nhiên là khi chúng tôi đưa hai tàu sân bay mới của nước Anh vào hoạt động trong năm 2020, đồng thời đổi mới và nâng cấp các lực lượng quốc phòng, các tàu này sẽ xuất hiện tại Thái Bình Dương”.

“Chúng tôi cùng chia sẻ hoàn toàn mục tiêu của chính phủ Mỹ đương nhiệm, lẫn chính phủ Mỹ kế nhiệm, trong việc bảo vệ tự do hàng hải và duy trì các tuyến đường biển, hàng không luôn rộng mở” – ông Darroch cho biết. Vị đại sứ khẳng định nước Anh “sẽ cố gắng thực hiện vai trò của mình” trong khu vực Thái Bình Dương.

Theo hãng tin Reuters, hiện có bốn chiến đấu cơ của Anh đã đến Nhật Bản vào tháng 10-2016. Các máy bay này đã tham gia nhiều hoạt động huấn luyện cùng các lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Cũng  trong tháng 10-2016, tại Lầu Năm Góc, đại diện ba nước Mỹ - Nhật – Anh đã bàn luận tăng cường hợp tác hải quân, đại sứ Nhật Bản tại Mỹ ông Kenichiro Sasae cho biết. Phía Tokyo rất hoan nghênh việc Anh tăng cường tham gia duy trì an ninh tại châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm