Chiến đấu cơ Mỹ - Cuba hốt hoảng ngăn “máy bay lạ“

Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), 3 chiến đấu cơ của Mỹ và Cuba đã đồng loạt được điều động điều tra hoạt động của chiếc máy bay lạ trên hành trình từ Rochester, New York tới Naples, Florida sau khi cơ quan chức năng không thể kết nối liên lạc với chiếc máy bay này. 

Theo đó, máy bay quân sự Mỹ đã tiến hành bám sát phi cơ Socata TBM-700 loại 7 chỗ ngồi mang số hiệu N900KN vào lúc 16h30 GMT ngày 5/9. 

Chiến đấu cơ Mỹ - Cuba hốt hoảng ngăn “máy bay lạ“ ảnh 1
"Chiếc máy bay lạ" được xác định làphi cơ Socata TBM-700 loại 7 chỗ ngồi mang số hiệu N900KN.

Trả lời Washington Post, phát ngôn viên Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết phi công lái chiếc Socata đã không trả lời tất cả cuộc gọi từ lúc 15h GMT. 

Còn theo CNN, vào lúc 18h30 GMT, ít nhất một máy bay quân sự Cuba cũng đã được điều động theo dõi phi cơ Socata. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đã liên lạc với các cơ quan chức năng Cuba khi chiếc máy bay Socata sắp tiến vào không phận nước này. 

Trong suốt hành trình bay kéo dài 5 giờ đồng hồ, phi cơ Socata đã hoàn toàn không trả lời bất cứ cuộc gọi nào từ phía các cơ quan giám sát hàng không. 

Trong khi đó, các chiến đấu cơ của Mỹ đã phải tiếp thêm nhiên liệu và chờ cho chiếc máy bay Socata bay ra khỏi không phận Cuba mặc dù bản thân chiếc máy bay này nhiều khả năng cũng đang cạn dần nhiên liệu. 

Theo thông tin từ FlightAware.com, máy bay Socata đã bay theo hướng bắc của Cuba tới Jamaica vào lúc 19h GMT và có thể hết nhiên liệu bất cứ lúc nào khi bay trên vùng biển Caribe.

Nguồn tin từ Guardian cho hay phát ngôn viên của NORAD nhận định khả năng phi công lái chiếc Socata đã bị bất tỉnh do thiếu oxi huyết hay nói cách khác là cơ thể bị thiếu oxy. 

“Nhiệm vụ của NORAD là hợp tác với các đối tác an ninh, quốc phòng và thực thi pháp luật nội địa, ngăn chặn mọi cuộc không kích nhằm vào khu vực Bắc Mỹ, đảm bảo an ninh không phận chủ quyền của Mỹ và Canada thông qua việc ngăn chặn hoạt động trên không trái phép và không mong muốn”,  NORAD thông báo. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Washington Post, CNN và Guardian.

Theo MINH THU /Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm