Chiến đấu cơ Triều Tiên ồ ạt xuất kích

Chiến đấu cơ Triều Tiên ồ ạt xuất kích ảnh 1

Chiến đấu cơ Triều Tiên bay trình diễn trong sự kiện mừng 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Ảnh: AP

"Các chuyến bay của chiến đấu cơ và trực thăng thuộc không quân Triều Tiên lên tới khoảng 700 vào ngày 11/3", Yonhap dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên tại Seoul hôm nay nói. Nguồn tin cũng cho hay quy mô này là "chưa có tiền lệ", khi con số cao gấp 6 lần số lần xuất kích trong ngày vào cuộc huấn luyện mùa hè năm ngoái.

Động thái của Triều Tiên được cho là một phần nỗ lực nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến và giám sát chặt chẽ cuộc tập trận chung diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 11/3. Cuộc diễn tập chung mang tên Giải pháp Then chốt có sự tham gia của khoảng 10.000 lính Hàn và 3.000 lính Mỹ, cùng các vũ khí và thiết bị quân sự như máy bay tàng hình F-22, máy bay ném bom B-52, được triển khai từ các căn cứ quân sự Mỹ ở nước ngoài.

Triều Tiên được cho là đã hạn chế giờ bay để tiết kiệm tiền, do các chiến đấu cơ phải phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu. Theo các quan chức quân sự Hàn Quốc, Triều Tiên đã tích lũy xăng dầu để dùng cho mục đích chiến sự.

Động thái mới nhất này diễn ra khi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một cuộc tập trận lớn dọc bờ biển phía đông, và hoạt động của tàu ngầm, tàu chiến cũng đang được tăng cường tại các bờ biển phía đông và tây.

Trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, Bình Nhưỡng đe dọa hủy hiệp định đình chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, nhưng phía Seoul cho rằng hiệp định này không thể bị hủy một cách đơn phương. Triều Tiên cũng đã cắt đường dây nóng với Hàn Quốc từ sáng 11/3.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm