Chiến dịch 'chiến tranh trực tuyến' chống thủ đoạn tẩy não của IS
(PLO) - “Địa bàn tác chiến truyền thông của IS” cũng vô cùng chật vật không chỉ vì bị chính phủ các nước tấn công, mà còn các cá nhân, tổ chức kinh doanh cũng tham gia tiêu diệt.

Tờ New York Times cho biết Mỹ vẫn đang làm việc trực tuyến để chống lại nhóm khủng bố. Theo AFP, cuộc vận động chớp nhoáng này có sự tham gia của đội đặc nhiệm trong Bộ Ngoai giao với nhiệm vụ đăng tải các mẩu tin bày tỏ quan điểm về Hồi giáo cực đoan, hay những bộ phim hoạt hình và các bức ảnh đồ họa về vấn đề này. 

Chiến tranh ảo

Đáng chú ý là bất kỳ mặt trận truyền thông nào cũng phải kèm theo lời cảnh báo thức tỉnh: “Hãy nghĩ lại. Hãy quay lưng đi!”, theo The New York Times.
AFP dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết năm ngoái cuộc chiến này không khác gì mấy với chiến lược chiến tranh du kích.
Cũng trong hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Tư vừa qua (18-2), tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục cộng đồng địa phương tại Mỹ và nước ngoài tham gia sáng kiến trên để bảo vệ nhóm chuyên gia đang nỗ lực cứu vớt “thanh niên Hồi giáo bị tẩy não”.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra thông báo buổi nói chuyện với điều phối viên truyền thông chống khủng bố Rashad Hussain nhằm giúp sinh viên khắp thế giới phát triển nội dung kỹ thuật số ngăn chặn tin nhắn IS.
Peter Neumann, giám đốc Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu về Chủ nghĩa cực đoan cho rằng những gì chính phủ Mỹ làm chỉ đủ là “giọt nước trong bể đại dương”.
Theo Neumann, biện pháp hữu hiệu nhất chính là loại bỏ mọi nội dung thánh chiến khỏi mạng Internet.
Tất cả chung tay chống khủng bố qua mạng
Ông Stengel, người từng giữ chức biên tập Tạp chí Time cho biết hiện nay không chỉ chính phủ mới đảm trách nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố, mà ngay cả các tổ chức cá nhân cũng có thể làm việc này.
New York Times cho hay các tổ chức kinh doanh đã đặt “dấu chân” của mình trên mọi phương tiện truyền thông kỹ thuật số bao gồm việc chia sẽ các sản phẩm tin tức, các bài xã luận trên khắp các trang mạng xã hội. 
Không những vậy, chính họ cũng là người ra sức kêu gọi nhân rộng tin nhắn chống IS, tối đa hóa khả năng tin nhắn đến tay cộng đồng. 
AFP ngày 20-2 cho hay trong kỳ họp bàn thảo vấn đề khủng bố tại Washington, các chuyên gia cho rằng chính phủ phải thiết lập mô hình thị trường như kiểu liên doanh để chống lại thủ đoạn tuyên truyền bằng phim của IS.
Bà Sasha Havlicek, giám đốc điều hành Học viện Đối thoại Chiến lược (ISD) tại Anh băn khoăn: “Nếu ISIS (tên gọi cũ của IS – NV) có cơ quan xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu thì của chúng ta đâu?” 
Hiện nay, các cố vấn chống cực đoan có tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm sử dụng các trang mạng của Google, Twitter và Facebook nhằm thâm nhập vào nhóm tân binh tiềm năng hòng kêu gọi họ đừng rơi vào cạm bẫy đi thánh chiến.
ISD từng công bố nhiều đoạn ghi hình một nhân vật “ảo” có tên Abdullah X nhằm thức tỉnh những tín đồ Hồi giáo trẻ tránh xa con đường cực đoan.
“Chúng tôi có thể “thay đổi quá mức” nội dung (về nhân vật Abdullah X – NV) – chèn nhân vật này vào những nơi bọn cực đoan đang sử dụng (…) tìm cách móc nối nội dung vào tài khoản Twitter, rồi đăng tải trên các trang trực tuyến của chúng, cố tình để lộ hình ảnh nhân vật mỗi khi bạn tìm kiếm chiến binh thánh chiến tại Syria”, bà Havlicek cho biết.
Sau vài tháng duy trì dự án, ISD đã tiếp cận từ 50 đến 100.000 người trong nhóm mục tiêu tìm kiếm đơn vị thánh chiến tại Syria.
Phương án này nhân rộng đến nỗi IS buộc phải đáp trả bằng cách điều hành 5 trang mạng “từ chối khẩn cấp” nhân vật Abdullah X, bà Havlicek nói thêm.
Các chuyên gia ISD cũng từng thành lập dự án thí điểm sử dụng Facebook để “cứu những người đang ở bờ vực” của chủ nghĩa cực đoan. Thông qua trang mạng xã hội này, các nhân viên trong đội đề xuất hình thức trả lời trực tiếp với những ai quan tâm trở thành chiến binh thánh chiến, theo AFP.
Theo bà Havlicek, hệ thống trả lời tự động đang được cân nhắc thực hiện. Tuy nhiên, để làm được điều này, ISD sẽ rất cần đến các công ty tư nhân có chiến lược phát triển quảng bá trực tuyến tốt cho các tổ chức, nhà hoạt động xã hội chống thủ đoạn tuyên truyền của IS.
Hồng Phạm