Chiến sự Ukraine căng thẳng, Mỹ-Nga cùng nổi giận

Chiến sự ở miền đông Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngược lại, sự trỗi dậy của quân nổi dậy đặt chính phủ Kiev vào thế phải sử dụng những biện pháp mạnh bạo hơn để trấn áp. Tổng thống Petro Poroshenko đã tỏ ra là một người cứng rắn khi tuyên bố quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ukraine có thể sẽ chấm dứt.

Sau nhiều nỗ lực đàm phán, cuối cùng giao tranh vẫn xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Mỹ và EU thống nhất sẽ không nhân nhượng nữa, thay vào đó là một chương trình trừng phạt thực sự dành cho Nga.

 Một người phụ nữ chia tay người thân trước khi người này lên đường đến miền đông Ukraine, tham gia vào quân tình nguyện

Bộ Ngoại giao Nga dường như cũng đã sử dụng đến minigram kiên nhẫn cuối cùng của mình. Nga bác bỏ hoàn toàn những chỉ trích và các hành động trừng phạt của Mỹ. Chính phủ của ông Puitn và cho rằng những nỗ lực của mình ở Ukraine đã không được ghi nhận, Nga sẽ sẵn sàng hành động để đẩy lùi sự trả đũa của Mỹ và EU.

Tổng thống Obama tuyên bố sẽ trừng phạt mạnh tay lên Nga, mục tiêu trước mắt là công ty dầu khí lớn nhất của Nga Rosneft. Mỹ quyết tâm gia tăng áp lực kinh tế của mình nhằm kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine càng sớm càng tốt. Ông Obama coi điện Kremlin chính là trở lực lớn nhất cho mục tiêu này.

Về phần mình, Moscow từ chối bình luận trước cáo buộc được đưa ra. Nga cho rằng đây là kiểu đổ lỗi cũ rích và nước này đã sẵn sàng để đáp trả lại những đòn đánh của Mỹ. Đồng thời, chính phủ Nga nói rằng chính lãnh đạo Ukraine đã phá bỏ mọi nỗ lực đấu tranh cho hòa bình.

Phương Dung (theo AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm