Chiến tranh chống IS: Iran chính thức vào cuộc

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, chính quyền Tehran cam kết sẽ hỗ trợ một số lượng giới hạn quân đội giúp tăng cường sức mạnh bộ binh của Iraq.
Theo nguồn tin từ hai quan chức Mỹ giấu tên, lực lượng Iran, cùng với lực lượng dân quân Hồi giáo Shia của Iraq, đóng vai trò tấn công đáng kể trong chiến dịch bảo vệ cá nhà máy lọc dầu vùng Beiji những ngày gần đây.
Iran đã cho hỗ trợ pháo binh, các hệ thống sung cối 122mm, giám sát và trinh sát mục tiêu để để giúp đỡ các đợt phản công của Iraq.

Vai trò của Iran tại Iraq là một trước giờ luôn là bài toán khó cho chính quyền Obama. Phía Mỹ cho biết, họ không phản đối các khoản đóng góp từ Iran hỗ trợ dân quân Shia của Iraq, miễn là họ hoạt động dưới sự chỉ huy và kiểm soát của chính phủ Iraq.

Trước sức tấn công vũ bảo của khủng bố IS tại Iraq, chính phủ Iran đã chính thức vào cuộc

Khi được hỏi về vai trò mới nổi của Iran tại vùng Beiji, phía Mỹ từ chối bình luận với “lý do an ninh chiến dịch” và cho biết thêm rằng tất cả các lực lượng tham gia vào Beiji đều "phù hợp với chính phủ Iraq" và đặt dưới sự kiểm soát của các lực lượng an ninh Iraq.

Iran đã đóng góp về mặt tư vấn, đào tạo và hỗ trợ vũ khí cho lực lượng dân quân Shia Iraq nhằm chiếm lại thành phố Tikrit vào tháng Ba vừa rồi.Tuy nhiên, động thái của Iran được xem như một chiến lược cạnh tranh với Hoa Kỳ thiết lập sự ảnh hưởng đối với Iraq.
Nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu về Chiến lược và Quốc tế, ông Anthony Cordesman nhận định rằng nhiều khả năng nhà lãnh đạo Iran đang tìm kiếm cơ hội chi phối Iraq sau khi mối đe dọa IS đã được khắc phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm