Chiến tranh thương mại với Mỹ sẽ là thảm họa

“Sẽ không có ai chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại. Điều này sẽ mang thảm họa đến với cả hai nước, cũng như phần còn lại của thế giới” - ông Chung Sơn cảnh báo rủi ro thương mại toàn cầu trước kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lãnh đạo Mỹ sẵn sàng áp hàng rào thuế quan 25% và 10% lần lượt với mặt hàng thép và nhôm từ tất cả các nước trên thế giới nhập khẩu vào Mỹ, theo hãng tin AP.

Ông Chung nhấn mạnh TQ không muốn tham gia vào một cuộc chiến thương mại và sẽ không châm ngòi chiến tranh thương mại. “Thế nhưng chúng tôi sẽ đối đầu với mọi thử thách và sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của đất nước và nhân dân” - ông Chung trả lời báo giới tại Bắc Kinh.

Bộ trưởng Thương mại TQ cũng cho rằng chính quyền Mỹ thời gian qua đã phóng đại thâm hụt thương mại với TQ khoảng 20% mỗi năm. Theo các cơ quan chính phủ Mỹ, trong năm 2017 thâm hụt ngân sách của nước này với TQ là khoảng 375 tỉ USD. Ông Chung trách ngược lại phía Mỹ đã hạn chế việc bán sang TQ các sản phẩm công nghệ cao vừa có lợi ích dân sự lẫn quân sự khiến cho cán cân thương mại không cân bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm