Chính biến Myanmar: Mỹ trừng phạt thêm 2 tướng quân đội

Hãng tin Reuters đưa tin Mỹ ngày 22-2 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hai tướng quân đội Myanmar và cảnh báo sẽ có những hành động tiếp theo liên quan cuộc chính biến hôm 1-2.

Tài sản tại Mỹ của hai tướng Myanmar sẽ bị đóng băng, họ cũng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Chính biến Myanmar: Mỹ trừng phạt thêm 2 tướng quân đội. Ảnh: RAPPLER

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ hôm 22-2 cho biết lệnh trừng phạt nhằm vào tư lệnh không quân Myanmar Maung Maung Kyaw và cựu tham mưu trưởng lục quân Moe Myint Tun.

Giống một số sĩ quan quân đội bị Mỹ trừng phạt trước đó, cả hai tướng quân đội trên đều là hai thành viên trong Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar.

“Quân đội phải đảo ngược các hành động của mình và khẩn trương khôi phục chính quyền dân cử ở Myanmar, nếu không Bộ Tài chính sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động khác” - Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lặp lại lời cảnh báo: “Chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động mạnh hơn nhằm vào những người gây ra bạo lực và trấn áp ý chí của người dân”.

“Chúng tôi kêu gọi quân đội và cảnh sát ngừng mọi cuộc tấn công nhằm vào những người biểu tình ôn hòa, lập tức thả tất cả những người bị giam giữ trái phép và khôi phục chính quyền dân cử” – ông Blinken tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho tất cả những người bị bắt vô cớ sau cuộc chính biến.

Đại sứ quán Mỹ tại Myanmar trước đó cho biết vô cùng đau lòng trước việc một nữ sinh 20 tuổi bị bắn chết tại một cuộc biểu tình phản đối chính biến ở TP Naypyidaw.

Theo Reuters, động thái Mỹ trừng phạt thêm hai tướng quân đội Myanmar được đưa ra sau khi các ngoại trưởng châu Âu cùng ngày đồng ý áp đặt biện pháp trừng phạt nhằm vào quân đội Myanmar và giữ lại một số viện trợ phát triển.

“Tất cả hỗ trợ tài chính trực tiếp từ hệ thống phát triển của chúng tôi dành cho các chương trình cải cách chính phủ được giữ lại” – Cao ủy của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 11-2 ra thông báo ban hành lệnh trừng phạt đối với 10 tướng lĩnh quân đội Myanmar tham gia bắt giữ các quan chức chính quyền dân sự trong cuộc chính biến hôm 1-2.

Trong số những tướng lĩnh bị trừng phạt có hai cái tên đáng chú ý là Tổng Tư lệnh Min Aung Hlaing và bộ trưởng quốc phòng của chính quyền này - tướng Mya Tun Oo.

Những người bị Mỹ trừng phạt sẽ bị cấm giao dịch thương mại với các công ty Mỹ, các tài sản đang sở hữu trên lãnh thổ Mỹ sẽ bị đóng băng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm