Chính khách Iceland bình phẩm tục tĩu về nữ đồng nghiệp

Theo trang tin News của Úc, sáu nghị sĩ, bao gồm cựu Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson, bị ghi âm đưa ra những bình phẩm xúc phạm tại quán bar Klaustur ở thủ đô Reykjavik mới đây.

Các chính khách trên, thay vì phải có mặt tại trụ sở Quốc hội vào lúc đó, đã ở quán bar nói trên suốt ba giờ liền để uống bia, chế nhạo các đồng nghiệp và chỉ trích phong trào #MeToo.

Theo tờ The Reykjavik Grapevine, một số lời nhạo báng bao gồm gọi một nữ chính trị gia là người “cái hĩm cụp lạc như điên”, trong khi một người khác bị mô tả là “đã xuống cấp thật rồi” và “không nóng bỏng như hai năm trước đây”. Trong đoạn ghi âm, một nghị sĩ khác được đề cập đến như một “người bị liệt”, trong khi những người khác đùa giỡn về đời sống tình dục của các nữ đồng nghiệp.

Nữ chính khách Freyja Haraldsdottir cũng bị chế nhạo. Ảnh: ICELAND MONITOR

Theo trang tin Metro, các chính trị gia trong nhóm cũng đánh giá các nữ nghị sĩ là... “vớt được” hay “không vớt được”.

Nhóm người trên cũng chế nhạo bà Freyja Haraldsdottir, người bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, gọi nữ chính trị gia này là một “hòn đảo”, ý đề cập chiếc xe lăn cho phép bà nằm khi cần.

Phát biểu với tờ The New York Times, bà nói vụ bê bối đã ảnh hưởng mạnh đến sức khỏe của bà và bày tỏ thất vọng khi nhóm chính khách trên không xem đó là một sự vi phạm và nên từ chức.

Nhóm chính khách trốn việc đi bar còn đùa cợt về một người phụ nữ là nạn nhân của tình trạng bạo hành trong gia đình.

Vụ bê bối đã thu hút sự chú ý của dư luận Iceland và công chúng đang kêu gọi các chính trị gia mất nết nói trên từ chức.

Về phần mình, nhóm chính khách đã ra thông cáo phân trần rằng họ “không có ý gây tổn thương cho bất kỳ ai” và rằng cách nói chuyện của họ là “không thể tha thứ”. “Chúng tôi quyết tâm rút kinh nghiệm từ vụ việc này và sẽ cố gắng hết sức để trở nên lịch sự và tôn trọng các đồng nghiệp của mình” - thông cáo viết.

Các phát biểu trên càng gây sốc hơn nếu xét đến việc Iceland được xem là một trong những nước đi đầu về vấn đề bình đẳng giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm