Chính quyền Đức buộc dân nhường nhà xã hội cho người tị nạn

Bà Bettina Halbey, là một cư dân đã sinh sống tại thành phố này từ năm 16 tuổi, phải chuyển đến nơi ở tập trung của địa phương để nhường căn hộ của mình cho những người tị nạn. Lo lắng của người dân ngày càng tăng thêm khi dòng người tị nạn đổ vào đất nước này vẫn không hề có dấu hiệu suy giảm.

“Tôi thực sự không hiểu họ dựa vào cơ sở nào khi buộc cư dân của mình ra khỏi nhà để nhường chỗ cho dân tị nạn? Trong khi có rất nhiều chỗ khác có thể được trưng dụng” - đây là lời tâm sự của y tá 51 tuổi trên Facebook với hơn 200.000 lượt chia sẻ.

Bettina Halbey là một người mẹ đơn thân sống với hai đứa con trai, sống trong một căn hộ rộng 90 m2. Ngày 1-9 vừa qua, bà và những người hàng xóm của mình bất ngờ nhận được lệnh dời khỏi nhà xã hội do chính quyền xây dựng. 

Lý do mà chính quyền đưa ra là ba trại tị nạn của địa phương không còn chỗ trống nào để tiếp nhận thêm những người mới. “Tôi đã thực sự rất thất vọng. Thật khó có thể chấp nhận được cách mà thành phố này đối đãi với tôi” - bà Halbey cho hay.

 Người tị nạn trong một trại tập trung tại Đức

Thị trưởng TP Niêhim - ông Rainer Vidal nói với tờ Welt rằng đó là sự lựa chọn tốt nhất mà họ có thể làm vào lúc này. Theo ông, xây mới một chỗ ở cho khoảng 30 người tị nạn tốn đến 22.000 euro, trong khi họ không thu lại được bất cứ một nguồn lợi nào. Ông thị trưởng cũng tỏ ra không hài lòng về việc bà Halbey phát ngôn như thế trước truyền thông, ông nói rằng bà phải chờ đến tháng 5 năm sau mới có được chỗ ở mới.

Bà Halbey, người đã từng giúp đỡ rất nhiều dân tị nạn trong quá khứ, cho biết bà không phản đối việc chính phủ tiếp nhận dân tị nạn. Tuy nhiên, bà cho rằng không có lý do gì mà họ có thể đuổi những người thuê nhà như cô ra đường. Có rất nhiều công dân Đức thuê nhà để sinh sống, và họ cũng được pháp luật bảo vệ.
Tình hình này đã dấy nên một tranh cãi rằng liệu động thái này của chính quyền có thực sự hợp pháp, chủ nhà tư nhân có thể đuổi những người thuê nhà của mình ra đường? Đức có thể tiếp nhận 800.000 đến một triệu người tị nạn trong năm nay, chính quyền vẫn đang cố gắng hết sức có thể để lo chỗ ở cho họ. Chẳng hạn như việc biến những trung tâm thương mại bỏ hoang thành nơi trú ẩn tị nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm