Chính quyền Myanmar mở phiên chất vấn đầu tiên đối với bà Aung San Suu Kyi

Ngày 14-6, các luật sư bào chữa cho Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tiến hành lấy lời khai các nhân chứng về những cáo buộc bà ấy cho phép nhập khẩu trái phép các thiết bị điện tử và vi phạm các quy định về phòng chống đại dịch COVID-19, hãng AFP đưa tin. 

Nhóm luật sư bào chữa cho biết phiên tòa dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 26-7. Các buổi xét xử sẽ diễn ra vào thứ hai hàng tuần. Nếu đúng như các cáo buộc, bà Suu Kyi sẽ phải nhận án tù hơn 10 năm.

Ông Khin Maung Zaw - một trong những luật sư của bà Suu Kyi - cho biết: “Chúng tôi hy vọng điều tốt nhất nhưng cũng đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra”.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: AFP

Hôm 10-6, chính quyền quân sự đã cáo buộc bà tội danh tham nhũng khi nhận 11 kg vàng và 600.000 USD bất hợp pháp. Với tội danh này, bà Suu Kyi có thể đối mặt với mức án tù lên đến 15 năm.

Tuy nhiên, ông Maung Zaw đã bác bỏ các cáo buộc mới. Ông cho biết việc bà Aung San Suu Kyi phải chịu một án tù dài hạn khác là "vô lý".

"Các cáo buộc trên hoàn toàn vô căn cứ. Bà Aung San Suu Kyi có thể có những khuyết điểm, những bà ấy sẽ không nhận hối lộ và tham nhũng" - luật sư Maung Zaw cho biết.

Ngoài ra, tại một phiên tòa khác dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15-6, bà Suu Kyi cùng với Tổng thống dân sự Win Myint và lãnh đạo cao cấp của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myo Aung sẽ phải đối mặt với cáo buộc xúi giục nổi loạn.

Kể từ khi quân đội Myanmar tiến hành cuộc chính biến hồi tháng 2, bắt giữ Cố vấn Nhà nước Suu Kyi và các quan chức cấp cao của đảng NLD với cáo buộc gian lận bầu cử, các cuộc biểu tình phản đối gần như diễn ra mỗi ngày trên khắp đất nước dẫn đến các cuộc đụng độ, trấn áp từ phía chính quyền quân sự khiến ít nhất 850 người thiệt mạng.

Trước đó, Đặc phái viên LHQ về Myanmar Christine Schraner Burgener đã đưa ra việc điều hành đất nước tại quốc gia này có nguy cơ đi vào bế tắc khi bạo lực đang trở nên ngày một tồi tệ hơn.

“Việc điều hành chung của nhà nước có thể đi vào bế tắc khi phong trào ủng hộ dân chủ tiếp tục diễn ra bất chấp việc chính quyền quân sự sử dụng vũ lực để trấn áp và bắt giữ. Trong trường hợp không có phản ứng tập thể từ cộng đồng quốc tế, bạo lực sẽ gia tăng” - vị đặc phái viên nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm