Chính quyền quân sự hoãn xét xử bà Suu Kyi

Phiên tòa tại Naypyidaw của chính quyền quân sự dự kiến xét xử cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi vào hôm 24-3 đã bị hoãn đến ngày 1-4. Luật sư của bà Suu Kyi - ông Khin Maung Zaw cho hay phiên tòa bị hoãn là vì trục trặc việc truyền trực tuyến hình ảnh do chính quyền cắt Internet. Ông cho biết từ sáng đã có nhiều cảnh sát đứng trước tòa án và không cho các luật sư tiến vào. Ông cũng cho biết đến nay ông vẫn chưa thể nói chuyện riêng với bà Suu Kyi.

Phóng viên Thein Zaw của hãng tin AP được thả ngày 24-3 sau ba tuần bị bắt. Ảnh: AP

Kể từ khi bị bắt hôm 1-2, bà Suu Kyi đang đối diện nhiều cáo buộc, bao gồm việc sở hữu máy bộ đàm trái pháp luật, vi phạm quy định phòng chống COVID-19 khi vận động tranh cử vào năm 2020. Bà cũng đang bị điều tra về nghi vấn tham nhũng khi chính quyền quân sự cho rằng bà nhận hối lộ 600.000 USD và 11 kg vàng dù luật sư của bà bác bỏ các cáo buộc này.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 24-3, chính quyền quân sự Myanmar đã bất ngờ trả tự do cho hơn 600 người biểu tình bị giam giữ ở nhà tù Insein thuộc TP Yangon, gồm 360 đàn ông và 268 phụ nữ. Một luật sư đang trên đường đi gặp thân chủ trong tù cho biết ông thấy gần 16 xe chuyên dụng chở đầy người di chuyển khỏi nhà tù vào sáng cùng ngày.

Truyền thông địa phương đưa hình ảnh nhiều người trên nhiều xe buýt vẫy tay, trong khi nhiều người chờ đợi bên ngoài cũng vẫy tay đáp lại (ảnh). Phe biểu tình hôm 24-3 cũng kêu gọi người dân “đình công trong im lặng” bằng cách ở nhà, đóng cửa cơ sở kinh doanh khiến đường sá ở Yangon và thủ đô Naypyidaw trở nên yên tĩnh hơn mọi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm