Chính thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắn hạ máy bay Nga

Theo trang tin Think Pol của Canada, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 25-11 đã thừa nhận chính ông ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Nga Su-24, dẫn đến cái chết của một phi công.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.  Ảnh: Think Pol

“Sau những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải bắn hạ chiếc máy bay. Lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã làm theo mệnh lệnh do chính tôi đưa ra”, Think Pol  dẫn lời ông Ahmet Davutoglu nói.

Cùng ngày 25-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Chúng tôi không muốn xảy ra sự việc này nhưng mọi người phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông còn nói thêm rằng các hành động của quân đội nước ông là “hoàn toàn phù hợp với quy ước giao chiến của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo hãng tin Sputnik, tuyên bố này của ông vấp phải nghi ngờ bởi sự việc xảy ra trong thời gian rất ngắn. Trong khi Bộ Quốc phòng Nga cung cấp video chứng minh máy bay Su-24 không xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ thì Ankara nói rằng máy bay Nga đã vào không phận nước mình trong 17 giây.

Theo Sputnik, kể cả với khoảng thời gian đó, thật khó tưởng tượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể kịp liên lạc với lãnh đạo cấp cao và giải thích tình hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm