Cho phép sinh 2 con, tỷ lệ sinh Trung Quốc tăng mạnh

Ngày 22-1, ông Dương Văn Trang, Vụ trưởng Vụ Chỉ đạo cơ sở về kế hoạch hóa gia đình thuộc Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết số trẻ sinh trong năm 2016 của nước này đạt mức 17,86 triệu trẻ, tăng trung bình 1,4 triệu trẻ so với giai đoạn 2011-2015.

“Trong khi tổng số phụ nữ trong độ tuổi mang thai giảm thì số trẻ sinh tăng đột biến. Điều đó cho thấy những điều chỉnh trong chính sách kế hoạch hóa gia đình là khá hiệu quả và đúng thời điểm” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Dương.

Theo ông Dương, trong giai đoạn 2016-2020, số phụ nữ trong độ tuổi mang thai dự kiến sẽ giảm khoảng 5 triệu/năm. Tuy nhiên, Trung Quốc hy vọng tỷ lệ sinh sẽ được duy trì ở mức từ 17-20 triệu trẻ một năm.

Trung Quốc cũng đã tiến hành các chính sách như tăng nhân viên y tế và số giường tại các bệnh viện nhằm đáp ứng trước tỷ lệ sinh đang gia tăng.

Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách một con vào cuối năm 2015 và bắt đầu áp dụng chính sách hai con nhằm tránh tình trạng già hóa dân số. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách một con vào cuối năm 2015 và bắt đầu áp dụng chính sách hai con nhằm tránh tình trạng già hóa dân số. Ảnh: REUTERS

Cuối năm 2015, Trung Quốc điều chỉnh chính sách kế hoạch hóa gia đình, cho phép vợ chồng sinh hai con vì lo ngại chi phí trợ cấp dân số già ngày càng tăng. Trung Quốc bắt đầu áp dụng chính sách một con vào những năm 1970 nhằm hạn chế sự gia tăng dân số. Tuy nhiên, nhà chức trách nước này lo ngại số người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm đi trong khi dân số già ngày càng tăng, dẫn đến các khoản trợ cấp không thể đáp ứng kịp.

Theo tính toán, dân số Trung Quốc sẽ đạt mức 1,42 tỉ người vào năm 2020 trong khi con số này vào cuối năm 2015 là 1,37 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm