Chủ nhân giải Nobel kinh tế John Nash qua đời

Phía cảnh sát cho biết cả 2 vợ chồng ông đang ngồi trong taxi thì đột nhiên tài xế mất kiểm soát, rồi lao vào lan can cầu và va phải một chiếc xe hơi khác vào chiều 23-5 ở New Jersey Turnpike.

Cảnh sát bang New Jersey- ông Gregory Williams cho hay John Nash 86 tuổi và vợ ông là Alicia 82 tuổi bị văng ra khỏi taxi và tử vong ngay tại hiện trường. Có thông tin cả 2 vợ chồng ông John Nash đều không thắt đai an toàn trong lúc xảy ra tai nạn.

Hai vợ chồng nhà toán học John Nash vừa thiệt mạng trong một tai nạn giao thông

Ngay sau khi nhận được tin dữ, tài tử Russell Crowe, người đóng vai Nash trong bộ phim “A Beatiful Mind” đoạt giải Oscar đã rất bất ngờ trước cái chết của ông John Nash và bày tỏ niềm tiếc nuối trước “Một tâm hồn đẹp, một trái tim sáng ngời”.

Ông John Nash được trao giải thưởng Nobel Kinh tế vào năm 1994 với công trình về lý thuyết trò chơi và quyết sách kinh tế. Câu chuyện về cuộc chiến giữa ông với chứng bệnh tâm thần phân liệt chính là nguồn cảm hứng làm nên bộ phim đoạt giải Oscar “A Beautiful Mind”.

Nhà toán học John Nash từng nhận giải Nobel kinh tế vào năm 1994

Ông John Nash đã nhận được bằng Tiến sĩ của đại học Princeton vào năm 1950 và dành phần lớn sự nghiệp của mình cho trường và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).
Năm 1959, ông bắt đầu chống chọi với căn bệnh “rối loạn thần kinh” sau khi kết hôn với bà Alicia. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2004 đăng trên website của giải Nobel, ông John Nash cho hay: “Tôi đã luôn mệt mỏi với căn bệnh này trong một khoảng thời gian dài tới 25 năm như vậy”.

Ông nhấn mạnh rằng ông là một trường hợp đặc biệt, bởi may mắn là sau đó ông có thể ngưng sử dụng thuốc điều trị và có thể quay trở lại với các hoạt động thường ngày và hoạt động nghiên cứu của ông.

Cuộc đời và sự nghiệp đày nỗ lực của ông chính là nguồn cảm hứng cho bộ phim "A Beautiful Mind", đoạt 4 giải Oscar năm 2002

Chủ tịch Christopher Eisgruber của Đại học Princeton ca ngợi nhà toán học: “Thành tựu để đời của ông đã truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà toán học, kinh tế học và nhà khoa học, những người đã bị ảnh hưởng bởi sự lỗi lạc và công trình đột phá của ông về lý thuyết trò chơi.”

“Câu chuyện về cuộc đời ông gắn liền với người vợ Alicia đã làm rung động hàng triệu độc giả và khán giả trước nghị lực của họ khi đối mặt với khắc nghiệt cuộc sống.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm