Chủ tịch Fidel Castro sắp về đến quê hương

Đoàn xe hộ tống di cốt Chủ tịch Fidel Castro vẫn đang trên đường về quê hương Santiago de Cuba, nơi an nghỉ cuối cùng.

Cả tuần nay người dân Santiago de Cuba nghẹn ngào, bồi hồi chuẩn bị đón Chủ tịch Fidel về lại cái nôi cách mạng. Họ quét sạch vệ đường, sơn lại hàng rào trước nhà, sẵn sàng phần mộ cho Chủ tịch Fidel.

Lễ an táng di cốt Chủ tịch Fidel sẽ diễn ra sáng 4-12 (giờ địa phương) tại một nghĩa trang ở Santiago de Cuba. Di cốt Chủ tịch Fidel sẽ được an táng cạnh mộ phần anh hùng cách mạng José Martí. Buổi lễ sẽ diễn ra đơn giản, với các thành viên gia đình.

Người dân Santiago de Cuba chuẩn bị đón Chủ tịch Fidel Castro về với quê hương.

Người dân Santiago de Cuba chuẩn bị đón Chủ tịch Fidel Castro về với quê hương. Ảnh: USA TODAY

Santiago de Cuba được xem là thủ phủ của khu vực Đông Cuba. Đó cũng là lý do cha mẹ Chủ tịch Fidel ngày trước đã gửi Chủ tịch đến Santiago de Cuba để học dù nhà họ ở TP Biran, cũng thuộc miền Đông Cuba.

Với người ngoài, có thể quyết định chọn Santiago de Cuba làm nơi yên nghỉ cuối cùng của Chủ tịch Fidel là khó hiểu. Tuy nhiên, với người dân sống ở miền Đông Cuba, đây dường như là một lựa chọn hiển nhiên.

Santiago de Cuba luôn có trong tim Chủ tịch Fidel Castro.

Santiago de Cuba luôn có trong tim Chủ tịch Fidel Castro. Ảnh: USA TODAY

Thủ đô Havana là trung tâm chính trị, kinh tế và du lịch của đảo quốc Cuba nhưng Santiago de Cuba và vùng đồi núi bao quanh nó lại là nơi Chủ tịch Fidel bắt đầu cuộc cách mạng vĩ đại chống chế độ độc tài.

“Đây là nơi ông ấy đã bắt đầu trồng cái cây cách mạng” - USA Today dẫn lời bà Magdeline Fernandez Gomez, cư dân Santiago de Cuba. Chồng bà từng chiến đấu trong hàng ngũ Chủ tịch Fidel ở dãy núi Sierra Maestra gần đó.

“Havana luôn luôn là thủ đô của Cuba và chúng tôi vẫn mong Chủ tịch Fidel sống và làm việc ở đó. Tuy nhiên, nơi này mới là nơi trái tim Chủ tịch Fidel luôn thuộc về” - theo anh Alberto Perez, cư dân Santiago de Cuba, công nhân nhà máy lọc dầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm