Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ là ứng cử viên tổng thống cho đảng Cộng hòa?

Ngày 12-4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan bác bỏ đồn đoán ông sẽ là người được đảng Cộng hòa chọn là người đại diện đảng ra tranh cử tổng thống với ứng viên đảng Dân chủ.

“Để tôi nói rõ: Tôi không muốn và sẽ không chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa”, hãng tin CNN (Mỹ) dẫn phát biểu của ông Paul Ryan tại trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở thủ đô Washington (Mỹ).

 “Tôi tin đại diện đảng phải được chọn từ những người đã tham gia quá trình bầu cử sơ bộ. Hãy loại tôi ra”. Theo ông, đảng Cộng hòa cần thông qua quy định chỉ chọn ứng viên đại diện đảng từ những người đã tham gia quá trình bầu cử sơ bộ.

Bên cạnh bác bỏ đồn đoán sẽ tham gia vào cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông Paul Ryan cho biết mục tiêu lớn nhất của ông năm 2016 là giữ thế đa số của đảng Cộng hòa ở Hạ viện.

Dù ông Paul Ryan tuyên bố quyết liệt thế nhưng nhiều người ủng hộ đảng Cộng hòa vẫn không tin, cho rằng ông đã từng có tuyên bố tương tự khi có đồn đoán rằng ông sẽ được đảng Cộng hòa chọn làm Chủ tịch Hạ viện.

Vì uy tín và đóng góp của ông Paul Ryan cho đảng Cộng hòa, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng ông Paul Ryan là cá nhân có thể thống nhất nội bộ đảng Cộng hòa đang trong tình trạng hỗn loạn, trước khi diễn ra đại hội đảng ở TP Cleveland (bang Ohio) vào tháng 7 tới.

Ngày càng nhiều nghị sĩ Cộng hòa công khai và cả không công khai ủng hộ ông Paul Ryan ở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống với ứng viên bên đảng Dân chủ.

CNN cho biết công việc bận rộn hiện nay của ông Paul Ryan là tổ chức và tham gia các sự kiện gây quỹ cho đảng Cộng hòa. Ông sẽ tổ chức gần 20 sự kiện gây quỹ trong tám tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm