Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu điều tra nguyên nhân vụ thảm kịch giẫm đạp

Người dân Trung Quốc vẫn chưa hết bàng hoàng sau thảm kịch giẫm đạp xảy ra ngay trước thềm năm mới tại Thượng Hải - thành phố hiện đại bậc nhất Trung Quốc, làm 36 người chết và 47 người khác bị thương.

Các nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc như Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường... đều ra các chỉ thị chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Tiếp sau đó, Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc cũng ra thông báo yêu cầu các địa phương hoàn thiện các phương án đối phó tình huống khẩn cấp nơi đông người.

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu điều tra nguyên nhân vụ thảm kịch giẫm đạp ảnh 1(Ảnh: Tân Hoa xã)

Ông Tập Cận Bình yêu cầu phải điều tra ngay lập tức nguyên nhân vụ việc, rút kinh nghiệm sâu sắc. Tất cả các địa phương ở Trung Quốc phải có những biện pháp đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân nơi tập trung đông người, đặc biệt là dịp Tết nguyên đán, Tết nguyên tiêu đang đến gần.

Trong khi đó, ông Lý Khắc Cường chỉ đạo các cơ quan hữu quan phải đôn đốc việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn nơi đông người, hoàn thiện các phương án dự phòng tình huống khẩn cấp đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định xã hội.

Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc sau đó cũng đã ra thông báo khẩn cấp yêu cầu các địa phương phải nghiên cứu xem xét, hoàn thiện chế độ an ninh và phương án dự phòng khẩn cấp, xây dựng, kiện toàn cơ chế kiểm soát lưu lượng du khách ở các khu du lịch. 

Theo đó, các bộ ngành du lịch địa phương phải tăng cường bố trí công tác đảm bảo an toàn du lịch trong ngày nghỉ lễ; rút ra bài học từ sự cố giẫm đạp ở Thượng Hải và các sự cố tương tự xảy ra trước đó, nghiên cứu, phân tích tình hình an toàn du lịch của địa phương, nắm chắc, hoàn thiện cơ chế đảm bảo an toàn và phương án dự phòng khẩn cấp.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Cảnh sát Thượng Hải, thông tin có người cố ý thả tiền giả không liên quan đến tới thảm kịch này, mà một phần nguyên nhân dẫn đến thảm kịch là do lực lượng cảnh sát bố trí tại khu vực có phần mỏng, do không tính đến việc sẽ có một số lượng lớn người dân ra đón năm mới tại bến Thượng Hải./.

Theo Hà Thắng (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm